เสริมสร้างภาพลักษณ์: เลือกสีเสื้อผ้าให้เหมาะกับผิว

15 พ.ย. 55
12:53
295
Logo Thai PBS
เสริมสร้างภาพลักษณ์: เลือกสีเสื้อผ้าให้เหมาะกับผิว

โดย กุลวดี เกษมล้นนภา ที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์ Be Your Best ImageConsultant

 การเลือกเสื้อผ้าสวมใส่เพื่อให้เกิดความมั่นใจนอกจากจะต้องเลือกที่แบบ รูปทรง หรือ การตัดเย็บที่ดีแล้ว สิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือเรื่องของสีสันหลายคนไม่มั่นใจที่จะเลือกใส่เสื้อผ้ามีสีสันเพราะกลัวว่าจะดูไม่เหมาะกับตัวเอง

แท้ที่จริงแล้วไม่ว่าเราจะสีผิวแบบใหนก็จะมีกลุ่มสีเสื้อผ้าที่เหมาะกับเรา ไม่เพียงแต่สีสันเหล่านี้จะช่วยให้ผู้สวมใสดูสดใสตามสีสันแต่หากเสื้อผ้าที่สวมใส่เป็นสีที่ "ใช่"

สำหรับคนนั้น เสื้อผ้าชุดนั้นก็จะเป็นเหมือนสปอร์ตไลท์ที่ทำให้ผู้สวมใส่โดดเด่นอันเป็นองค์ประกอบของการมีภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างความประทับใจให้กับผู้พบเจอ

Colour Me Beautiful สถาบันพัฒนาภาพลักษณ์และสีสันในประเทศอังกฤษได้วิเคราะห์บุคคล หลากหลายอาชีพ ทั้งนักการเมืองดารา ศิลปิน ตลอดจนนักธุรกิจชื่อดังกว่าล้านคนทั่วโลก พบว่า ที่จริงแต่ละคนสามารถมีสีที่เหมาะทุกสีถ้าคุณรู้จักเลือกเฉดและน้ำหนักของสีให้เหมาะกับสีธรรมชาติของเรา

โดยสีธรรมชาติของคนเราบนโลกนี้นั้นแบ่งได้เป็น6 ประเภท คือ Deep , Light , Warm , Cool , Clear และ Soft โดยแต่ละสีบ่งบอกถึงความแตกต่างทั้งสีผม สีตา สีผิวของแต่ละคนนั่นเอง

แต่สำหรับคนเอเชีย โดยมากจะมีแค่ 3 กลุ่ม คือDeep, Soft และ Clear

กลุ่ม Deep ในกลุ่มนี้เราพบเห็นในบ้านเรามากที่สุดหมายถึงคนไทยที่มีผิวไม่ขาวนัก อาจจะเป็นผิวสองสี จนถึงผิวสีน้ำผึ้ง หรือผิวสีแทน อีกทั้งมีดวงตาและผมเป็นสีดำหรือน้ำตาลเข้ม ซึ่งสามารถพบเห็นได้ในประชากรคนไทยส่วนใหญ่ อย่างดารานักแสดงที่มีลักษณะสี Deep ก็อย่างเช่น คุณแม่สวยคม หน่อย บุษกร และ หนุ่มหล่อ มอส ปฏิภาณ สีเสื้อผ้าที่"ใช่"

สำหรับหนุ่มสาวประเภท Deep ก็คือสีที่มีความเด่นชัด ไม่อ่อนหรือฉูดฉาดจนเกินไปคะการเลือกเสื้อผ้าที่มีสีเด่นชัดจะช่วยส่งเสรืมให้เราดูดีขึ้น หรือพูดง่ายๆคือเปล่งประกายความงามแม้ผิวจะคล้ำแต่ก็ดูสวยดูหล่อสะดุดตาได้

ส่วนผิวในกลุ่มสีSoft ในกลุ่มนนี้ หมายถึงผู้ที่มีผิวขาว ดวงตาและผมมีสีอ่อน เช่น สีน้ำตาลอ่อนสีน้ำตาลประกายแดงโดยธรรมชาติ ซึ่งมักจะพบได้ในบรรดาลูกครึ่งทั้งหลาย อย่าง พอลลล่า เทเลอร์ และ วิลลี่ แมคอินทอช สีที่ "ใช่" สีที่ใช่สำหรับคนกลุ่มนี้คือ สีโทนพาสเทล(สีอ่อน เป็นสีที่ถูกเจือด้วยสีขาว) ไม่เข้ม มืด หรือฉูดฉาดจนเกินไป

สำหรับสาวหมวยและตี๋หล่ออย่างโดม ปกรณ์ ลัม เราเรียกกลุ่มคนประเภทนี้ว่า อยู่ในประเภท Clear ซึ่งหมายถึงผู้ที่มีผิวขาวไปจนถึงขาว-ชมพู และ มีสีผมและสีตาที่เข้ม กลุ่ม Clear ควรลองหาเสื้อผ้าโทนสี นีออนสว่างใสมาสวมใส่จะช่วยให้ดูโดดเด่น และที่สำคัญ กลุ่มนี้ควรเลี่ยงเสื้อผ้าสีพาสเทลเพราะจะทำให้แลดูซีดไม่สดใส

นอกจากนี้ ในแต่ละกลุ่ม Deep , Soft และ Clear ยังแบ่งแยกย่อยเป็นโทนร้อน(Warm)และโทนเย็น (Cool) กลุ่มสีผิวคนเอเชียจึงแยกย่อยได้ ดังต่อไปนี้ Deep and Warm ,Deep and Cool , Soft and Warm , Soft and Cool , Clear and Warm

และสุดท้าย Clearand Cool ซึ่งสีที่เหมาะกับคนในกลุ่มWarm จะเป็นสีโทนร้อน เช่น แดง ส้ม และสำหรับในกลุ่ม Cool สีโทนเย็นที่เหมาะก็เช่น เขียวโทนแปปเปร์มินต์ เป็นต้น

ทั้งนี้จะดูว่าผิวของเราเป็นกลุ่มใดให้ลองสังเกตุที่ผิวหากสีผิวอมเหลือง ส้ม หรือ อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนในผิว ผิวแบบนี้จะจัดอยู่ในกลุ่มWarm ในการวิเคราะห์หาโทนสีร้อนหรือเย็นในแต่ละคน อาจจะต้องใช้แถบผ้าสีของทั้ง2 กลุ่มเข้ามาช่วยเทียบ ว่าสีกลุ่มใหนจะทำให้คนคนนั้นดูสดใส และ มีเสน่ห์มากกว่ากัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง