"มาดีนะตุสสลาม" ปัตตานีเมืองใหม่ในอุดมคติ

ภูมิภาค
15 พ.ย. 55
13:14
1,654
Logo Thai PBS
"มาดีนะตุสสลาม" ปัตตานีเมืองใหม่ในอุดมคติ

เหตุไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ ทำให้คนกลุ่มหนึ่งมีแนวคิดจะสร้างเมืองใหม่ในอุดมคติภายใต้โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ชื่อว่ามาดีนะตุสสลาม ที่ จ.ปัตตานี เพื่อแสดงออกถึงความต้องการเมืองแห่งสันติในรูปแบบของพวกเขา

<"">
<"">

 

ที่ดินเกือบ 1,000 ไร่ใน ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานีกำลังถูกพัฒนาเป็นเมืองใหม่ ผ่านโครงการอสังหาริมทรัพย์มูลค่าสูงกว่า 6,000 ล้านบาทภายใต้ชื่อมาดีนะตุสลาม หรือที่รู้จักกันในชื่อปัตตานี จายา

โครงการปัตตานีจายาถือเป็นหนึ่งในความพยายามของนักลงทุนในพื้นที่และคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องการสร้างเมืองในอุดมคดติที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต วัฒนธรรมและศาสนาของคนส่วนใหญ่ในพื้นที่

แรกเริ่มโครงการนี้เกิดจากความต้องการขยายพื้นที่และยกระดับการศึกษาของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาก่อนพัฒนาเป็นการสร้างเมืองใหม่ ภายใต้แนวคิด “เมืองสันติ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า”เพื่อร่วมแก้ไขและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไม่สงบผ่านการระดมทุนและเงินบริจาคขององค์กรเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศในรูปบริษัทปัตตานี จายา โฮลดิ้ง จำกัด

<"">
<"">

 

"สำหรับการอยู่อย่างสันติก็คือ หนึ่งเราต้องพยายามสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ในเขตหมู่บ้านเองก็มีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการใช้ชีวิตในแบบอิสลาม หรือจะพูดอีกอย่างก็คือ วิถีชีวิตที่ยึดแนวสันติเป็นหลัก โดยลักษณะการก่อสร้างจะสอดคล้องกับศิลปวัฒนธรรมของคนที่นี่" นายซาฟีอี บารู รองอธิการบดีฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา กล่าว

เมืองใหม่แห่งนี้มีโครงสร้างเทียบเท่าเมืองใหญ่ในหลายประเทศ อาทิ นครแวนคูเวอร์ เมลเบิร์น สิงคโปร์ ฟูอูโอกะ และไทเป แบ่งพื้นที่ใช้ประโยชน์เป็น 5 ส่วน คือโซนธุรกิจซึ่งจะมีทั้งศูนย์การค้าและตลาดสดตามหลักฮาลาล โซนสุขภาพที่ตั้งเป้าสร้างโรงพยาบาลที่ทันสมัยให้บริการตามวิถีอิสลาม โซนมหาวิทยาลัยอิสลามโรงเรียนนานาชาติ ที่พร้อมเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้

ส่วนโซนที่พักอาศัยและโซนชุมชน ประกอบไปด้วยบ้านจัดสรรและอาคารพาณิชย์ที่มีสาธารณูปโภคครบถ้วนรองรับได้ 2,000 ครอบครัว มีบริการขนส่งสาธารณะ พิพิธภัณฑ์หอสมุด มัสยิดขนาดใหญ่และสถานสงเคราะห์

ทั้งหมดถูกออกแบบให้สอดคล้องกับวิถีอิสลาม มุ่งเน้นการสร้างสังคมปลอดอบายมุขเพื่อลดปัจจัยที่ทำให้เกิดอาชญากรรมและการใช้ความรุนแรง

"สิ่งเหล่านี้สอดรักกับหลักการและวัฒนธรรมของคนที่นี่ เมื่อได้ในสิ่งที่ต้องการโดยไม่ต้องไปอาศัยความรุนแรง ก็จะเป็นสิ่งที่เขาภูมิใจว่า นี่คือสิ่งที่ใช่แล้วสำหรับเขา" ซาฟีอี กล่าว

การเกิดขึ้นของปัตตานีจายา ภาคเอกชนมองว่าเป็นการสร้างบรรยากาศการค้าการลงทุน และยังช่วยลดเงื่อนไขการก่อเหตุรุนแรง

<"">
<"">

 

"เมื่อมีการลงทุนขนาดใหญ่เกิดขึ้น ก็จะมีการสร้างงาน สร้างเม็ดเงินให้กับเศรษฐกิจและการลงทุนในปัตตานี ผมมองว่าการก่อความไม่สงบคงลดลงด้วย เพราะการที่ประชาชนมีเงินใช้จ่าย ไม่ยากจน" นายสมศักดิ์ อิสริยะภิญโญ ประธานหอการค้า จ.ปัตตานี กล่าว

ปัตตานีจายาถูกตั้งเป้าว่าจะเสร็จสิ้นทั้งโครงการภายในสิบปีโดยส่วนแรกที่จะเร่งก่อสร้างให้เสร็จในปีหน้า คือโรงพยาบาลชีคกอซิม บินมูหัมมัดอาลษานีย์ ที่ประมุขแห่งรัฐกาตาร์ได้ทรงบริจาคทรัพย์สินส่วนพระองค์ในการก่อสร้างอาคาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง