เปิดแผนธุรกิจ"ไทยรัฐ-วิชัย ทองแตง"จับมือซื้อลิขสิทธิ์"พรีเมียร์ลีก"

15 พ.ย. 55
13:31
242
Logo Thai PBS
เปิดแผนธุรกิจ"ไทยรัฐ-วิชัย ทองแตง"จับมือซื้อลิขสิทธิ์"พรีเมียร์ลีก"

บริษัทเคเบิ้ลไทย โฮลดิ้ง หรือ ซีทีเอช ซึ่งเป็นเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น ผู้คว้าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก สร้างปรากฎการณ์ครั้งสำคัญในวงการสื่อ โดยยอมลงทุนนับหมื่นล้านบาทเพื่อแลกกับการขยายฐานผู้ชมที่มีเป้าหมาย 7 ล้านครัวเรือนภายใน 3 ปีข้างหน้า

<"">
<"">

การจับมือกันระหว่างนายวิชัย ทองแตง เจ้าของฉายาพ่อมดตลาดหุ้น และ นายวัชร วัชรพล ทายาทเจ้าของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ในการเข้ามาบริหารบริษัทเคบิ้ลไทยโฮลดิ้ง หรือ ซีทีเอช ทำ ให้เคเบิ้ลระดับท้องถิ่นยกมาตรฐานอย่างรวดเร็วพร้อมกับคว้าลิขสิทธิ์การถ่าย ทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกตัดหน้าผู้ร่วมประมูลอย่างทรูวิชั่นส์ จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ และ อาร์เอส แบบพลิกความคาดหมาย

การซื้อลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกตลอด 3 ฤดูกาลอาจใช้เงินประมาณ 4,000 - 5,000 ล้านบาท แต่การประมูลครั้งนี้ผู้บริหารซีทีเอชเผยว่า เป็นวงเงินที่สูงเกือบ 10,000 ล้านบาท เงินที่มากมายมหาศาลอาจเป็นสาเหตุสำคัญทำให้คู่แข่งยอมถอยในที่สุดเพราะมองไม่เห็นจุดคุ้มทุน ในขณะที่ซีทีเอชมองว่า กำไรไม่ใช่เป้าหมายใน 3 ปีแรก แต่ต้องการเข้าถึงผู้ชมให้ถึง 7,000,000 ครัวเรือน ซึ่งขณะนี้มีผู้ชมอยู่ประมาณ 3,500,000 ครัวเรือน ภายใต้การเปลี่ยนแปลงในวงการสื่อยุคดิจิตอลในอนาคตอันใกล้อาจทำให้เคเบิ้ลทีวีประสบปัญหาหากไม่มีการพัฒนาและไม่ปรับตัวตามกระแส ซี ทีเอชที่มีเครือข่ายเคเบิ้ลท้องถิ่นเกือบทั่วประเทศกำลังจะสร้างความแข็งแกร่งให้กับเคเบิ้ลท้องถิ่นเพื่อไม่ให้ถูกกลืนไปกับยุคดิจิตอล

แม้ซีทีเอชจะชนะคู่แข่ง แต่ก้าวต่อไปที่น่าจับตามองอย่างยิ่งคือกลุ่มพันธมิตรที่มีโอกาสเข้ามาร่วมธุรกิจซึ่งสุดท้ายแล้วอาจมีชื่อของคู่แข่งทั้ง 3 รายที่แพ้การประมูลในครั้งนี้

แผนการตลาดถือเป็นกุญแจสำคัญต่อไปในการดึงดูดสมาชิก ซึ่งต้องคำนึงถึงการลงทุนโครงข่ายเพิ่มเติมที่คาดว่าจะต้องใช้เงินอีกไม่น้อยกว่า 20,000 ล้านบาท อย่างน้อยที่สุดการรับชมอาจเปลี่ยนจากระบบเคเบิ้ลเป็นกล่องรับสัญญาณ ซึ่ง ผู้บริหารซีทีเอชยืนยันอาจไม่แพงอย่างที่คิดแต่อย่างน้อยที่สุดแผนบอลจะมี โอกาสได้รับชมผ่านฟรีทีวีอย่างแน่นอนตามกฎของพรีเมียร์ลีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง