ศาลปกครองสั่งคู่กรณีรอฟังคำสั่งคดี 3 จี

เศรษฐกิจ
16 พ.ย. 55
01:11
53
Logo Thai PBS
ศาลปกครองสั่งคู่กรณีรอฟังคำสั่งคดี 3 จี

ตุลาการศาลปกครองผู้พิจารณาคดี 3 จี ได้แจ้ง กสทช.ว่าจะขอพิจารณาคำไต่สวนให้ถี่ถ้วนก่อนจะมีคำสั่ง โดยจะส่งให้คู่กรณีในภายหลัง ขณะที่ กสทช.ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง เพื่อชี้เเจงกระบวนการจัดประมูล

การไต่สวนที่ศาลปกครองกลางคดีประมูลใบอนุญาต 3 จี มีผู้ชี้แจงรวม 8 คน ได้แก่ เลขาธิการ กสทช., ประธานคณะกรรมการ กสทช., กรรมการ กสทช.ฝั่งโทรคมนาคม 3 คน ผู้เชี่ยวชาญจัดการประมูล และตัวแทนอนุกรรมการจัดการประมูล

ตัวแทน กสทช.ยืนยันว่าทุกอย่างถูกกฎหมาย พร้อมได้แจ้งต่อตุลาการผู้พิจารณาคดีว่าประชาชนคาดหวังจะได้ใช้ 3 จี และค่าบริการที่ถูกลง โดยเอกชนจะส่งแผนให้ไม่เกินสิ้นเดือนนี้ ซึ่งหากศาลสั่งระงับ ก็จะเกิดความเสียหายมาก

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ซึ่งเป็น กรรมการ กทค. 1 คน ที่เคยแสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการประมูล 3 จี และไม่ได้ไปชี้แจงศาลวันนี้ ระบุว่า คณะกรรมการโทรคมนาคมปกปิดไม่ได้แจ้งให้ทราบเป็นทางการว่าศาลนัดไต่สวนวันใด ทำให้ไม่ได้ร่วมชี้แจงด้วย และประเมินว่าหากศาลปกครองรับคำร้อง แต่ไม่คุ้มครองชั่วคราว กรรมการก็ต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงในการให้ใบอนุญาต

แต่หากยกคำร้อง และออกใบอนุญาตได้ แต่กรรมการอาจประสบปัญหา การสรุปลดราคาค่าใช้บริการโทรศัพท์ให้ผู้บริโภคลงร้อยละ 15-20 จากอัตราปัจจุบัน ที่จะเป็นข้อผูกมัดทางสังคม และเป็นที่น่าสังเกตว่าจะบังคับใช้กับทุกค่ายที่ให้บริการ 3 จี ที่ไม่ได้เข้าร่วมประมูลด้วยหรือไม่

ส่วนอำนาจการรับรองผลประมูลนั้น พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช.ยืนยันว่าอาจจะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด กสทช.ชุดใหญ่ อีกครั้ง หลังจากรับทราบผลวินิจฉัยของศาลปกครอง หากมีกรรมการ กสทช.บางคนยังมีข้อสงสัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง