"อิสราเอล - ปาเลสไตน์" โจมตีตอบโต้ข้ามพรมแดนอย่างดุเดือด

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 55
01:57
226
Logo Thai PBS
"อิสราเอล - ปาเลสไตน์" โจมตีตอบโต้ข้ามพรมแดนอย่างดุเดือด

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง โดยล่าสุดจนถึงเวลานี้ ทั้ง 2 ฝ่ายโจมตีตอบโต้ข้ามพรมแดนอย่างดุเดือด และมีรายงานด้วยว่าอิสราเอลเคลื่อนทหารประชิดดินแดนปาเลสไตน์

อิสราเอลอ้างว่าเกราะป้องกันจรวดของตนสามารถทำลายจรวดที่ยิงมาจากฝั่งปาเลสไตน์ในเขตฉนวนกาซ่าได้เกือบทั้งหมด อย่างไรก็ตาม บางส่วนสามารถหลุดรอดเข้ามาตกในเมืองเทลอาวีฟ ศูนย์กลางทางการค้า และเศรษฐกิจของอิสราเอล ทำให้พลเรือนเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 3 คน และอีกหลายคนบาดเจ็บ

เมื่อวานนี้ เครื่องบินอิสราเอลยิงจรวดใส่รถยนต์ของนายอาห์หมัด จาบารี ผู้บัญชาการกองกำลังทางทหารของกลุ่มฮามาสในเขตฉนวนกาซ๋า ทำให้นายจาบารีเสียชีวิตพร้อมองครักษ์ นอกจากนี้ การโจมตีด้วยจรวดอีกหลายระลอกยังทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปอีกอย่างน้อย 7 คน

จนถึงเวลานี้ ทั้ง 2 ฝ่ายต่างยิงจรวดข้ามพรมแดนตอบโต้กันไปมาอย่างดุเดือด โดยอิสราเอลระบุว่าได้ยิงจรวดไปแล้วทั้งสิ้น 274 ลูก ทั้งนี้ ยังมีรายงานด้วยว่าอิสราเอลเคลื่อนทหารเข้าประชิดชายแดนเขตฉนวนกาซ่า

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์มีที่มาทางประวัติศาสตร์ และได้ปะทุเป็นความรุนแรงเมื่อชาวยิวจากทั่วโลกเข้ามาตั้งถิ่นฐานในดินแดนที่ชาวปาเลสไตน์ครอบครองอยู่หลังสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้เหตุการณ์ลุกฮือของประชาชนเพื่อโค่นรัฐบาลรวบอำนาจในโลกอาหรับหรืออาหรับสปริง เป็นกระแสขึ้นมากลบความขัดแย้งของทั้งคู่จนไม่มีความรุนแรงมานับปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง