จ.บุรีรัมย์เตรียมเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม-จนท.เข้มงวดป้องกันการสวมสิทธิ์

ภูมิภาค
16 พ.ย. 55
06:15
44
Logo Thai PBS
จ.บุรีรัมย์เตรียมเปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม-จนท.เข้มงวดป้องกันการสวมสิทธิ์

การเปิดรับจำนำข้าวหลายจังหวัดพบปัญหาเรื่องจุดรับจำนำไม่เพียงพอ ทำให้เกษตรกรออกมาเรียกร้องให้เปิดจุดรับจำนำเพิ่ม ล่าสุดที่ จ.บุรีรัมย์ เตรียมพิจารณาเปิดจุดให้บริการเพิ่ม หลังเกษตรกรรวมตัวประท้วงเมื่อวานนี้

กรณีชาวนาจาก 7 อำเภอ ใน จ.บุรีรัมย์ ชุมนุมหน้าที่ว่าการ อ.หนองกี่ เมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้เปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่มอีก 6 จุด โดยอ้างว่าจุดรับจำนำข้าวจำนวน 27 จุด ไม่เพียงพอและอยู่ห่างไกล ทำให้เกษตรกรมีภาระค่าใช้จ่ายในการขนย้าย

เบื้องต้นคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวเปลือก จ.บุรีรัมย์ ระบุว่า เกณฑ์การพิจารณาเปิดจุดรับจำนำข้าว ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการระดับอำเภอ เสนอเข้าไปยังส่วนกลาง ซึ่งจุดรับจำนำที่เปิดให้บริการขณะนี้มีเพียงพอและครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว แต่เมื่อมีผู้ร้องเรียน อาจนำมาพิจารณาเปิดจุดรับจำนำเพิ่ม โดยเฉพาะ อ.หนองกี่ แต่ต้องทำประชาคมเพื่อหาข้อสรุปในวันจันทร์นี้

ส่วนการเปิดรับจำนำข้าวในที่ จ.มหาสารคามซึ่งมีโรงสีเข้าร่วม 15 แห่ง มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการต่อเนื่อง ซึ่งนายวีระวุฒิ วัจนะพุกกะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมจุดรับจำนำ ใน ต.โคกพระ อ.กันทรวิชัย โดยกำชับให้เจ้าหน้าเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบข้าวที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อป้องกันการทุจริตและสวมสิทธิ์ข้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง