อุตุฯชี้ดีเปรสชั่นอ่อนกำลังแล้วคาดถึงภาคใต้ตอนบน 18 พ.ย.นี้

สังคม
16 พ.ย. 55
06:29
75
Logo Thai PBS
อุตุฯชี้ดีเปรสชั่นอ่อนกำลังแล้วคาดถึงภาคใต้ตอนบน 18 พ.ย.นี้

หลังจากพายุดีเปรสชั่นเคลื่อนตัวผ่านปลายแหลมญวนเมื่อวานนี้ ( 15 พ.ย.) ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังลงตั้งแต่เวลา 01.00 น.วันนี้ ( 16 พ.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยาให้ข้อมูลว่า การเคลื่อนตัวของพายุมีแนวโน้มเคลื่อนตัวช้าจึงคาดว่าจะลงสู่อ่าวไทยในวันพรุ่งนี้ ( 17 พ.ย.)

นายประวิทย์ แจ่มปัญญา ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า ขณะนี้เป็นไปได้น้อยที่เมื่อหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเคลื่อนตัวผ่านอ่าวไทยจะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นอีก แต่จะยังมีอิทธิพลให้เกิดฝนตกเพิ่มขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเฉพาะภาคใต้ตอนบนบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และ ชุมพร จะมีฝนตกหนักบางแห่งตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 18 พ.ย.นี้

ขณะที่นายวัฒนา กันบัว ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทะเล กรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า ขณะนี้อุณหภูมิน้ำทะเลค่อนข้างสูง คือประมาณ 29 องศาเซลเซียสทำให้พายุพัฒนาตัวได้ดีพายุจึงน่าจะเคลื่อนตัวต่อไปยังอ่าวไทยได้ แต่โครงสร้างของพายุไม่ค่อยดี ทำให้เคลื่อนตัวช้า เมื่อมาถึงอ่าวไทยถ้าอุณหภูมิน้ำทะเลสูงถึง 30 องศาเซลเซียสเป็นไปได้ที่พายุจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน แต่ถ้าความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็นกำลังแรงจากจีนแผ่ลงมาถึงจะทำให้พายุอ่อนกำลังลง โดยคาดว่า พายุจะมาถึงภาคใต้ตอนบนในวันอาทิตย์ที่ 18 พ.ย.นี้

โดยแบบจำลองคาดการณ์ฝนล่วงหน้าของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร แสดงให้เห็นว่า ในวันนี้จะเริ่มมีฝนตกในภาคใต้บริเวณที่เป็นสีเขียว คือ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ และตรัง ขณะที่วันพรุ่งนี้ ( 17 พ.ย.) จะเริ่มมีฝนตกหนักในพื้นที่สีแดง คือ ที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมือง และ หลังสวน จังหวัดชุมพร และอำเภอย่านตาขาว และปะเหลียน จังหวัดตรัง ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 18 พ.ย.นี้จะมีฝนตกหนักในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ชุมพร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง