"อิสราเอล" เรียกระดมพลและเคลื่อนทหารเข้าประชิดชัยเขตฉนวนกาซ่า ของชาวชาวปาเลสไตน์

ต่างประเทศ
16 พ.ย. 55
08:27
80
Logo Thai PBS
"อิสราเอล" เรียกระดมพลและเคลื่อนทหารเข้าประชิดชัยเขตฉนวนกาซ่า ของชาวชาวปาเลสไตน์

อิสราเอล เรียกระดมพลและเคลื่อนทหารเข้าประชิดชัยเขตฉนวนกาซ่า ของชาวชาวปาเลสไตน์ซึ่งอาจจะมีการบุกภาคพื้นดินเข้าไปทำสงครามของกลุ่มฮามาสเหมือนเมื่อ 4 ปีก่อน

อิสราเอลสั่งเรียกกำลังพลสำรองถึง 30,000 นาย ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะมีการบุกทางภาคพื้นดินเข้าไปทำสงครามในเขตฉนวนกาซ่าของชาวปาเลสไตน์เหมือนเมื่อ 4 ปีก่อน
ตลอดคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ทั้งอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์กลุ่มฮามาสในเขตฉนวนกาซ่า ต่างยิงจรวดโต้ตอบกันไปมา โดยฝ่ายอิสราเอลเผยว่า ยิงไปแล้วอย่างน้อย 274 ลูก ขณะที่ฝ่ายฮามาสอ้างว่ายิงข้ามฝั่งไปยังอิสราเอลแล้วอย่างน้อย 350 ลูก ซึ่งรวมถึงจรวดฟาเชอร์-5 ผลิตในอิหร่าน พิสัยทำการไกล 75 กิโลเมตร

เป้าหมายส่วนใหญ่ในอิสราเอลคือเมืองเทลอาวีฟ ศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจ ซึ่งทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนต่างวิ่งหลบภัยกันอลหม่าน ทั้งนี้อิสราเอลอ้างว่า ระบบเกราะป้องกัน"ไอร่อนโดม" สามารถสกัดทำลายจรวดจากฝ่ายปาเลสไตน์ได้เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีชาวอิสราเอลเสียชีวิตไปแล้วจำนวน 3 คนและบาดเจ็บอีกประมาณ 10 คน

สำหรับในฝั่งของชาวปาเลสไตน์ล่าสุดก็ยังมีจรวดของอิสราเอลเข้ามาตกกลางเมืองของเขตฉนวนกาซ่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจนถึงขณะนี้มีชาวปาเลสไตน์ ทั้งพลเรือนและกองกำลังทางทหารของกลุ่มฮามาสเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 19 คนและอีกมากกว่า 100 คนบาดเจ็บ

การสังหารนายอาร์เหม็ด จาบารี หัวหน้ากองกำลังทางทหารของกลุ่มฮามาสเมื่อวานนี้(15 พ.ย.) ยิ่งทำให้การดวลจรวดใส่กันของ 2 ฝ่ายเพิ่มความดุเดือด โดยล่าสุด อิสราเอลได้เคลื่อนทหารมากกว่า 2,000 นายเข้าประชิดชายแดนที่ติดกับเขตฉนวนกาซ่า และ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลสั่งเรียกกำลังพลสำรอง ถึง 30,000 นาย ซึ่งเป็นไปได้ว่า ทหารอิสราเอล เตรียมบุกภาคพื้นดินเข้าไปทำสงครามภายในเขตฉนวนกาซ่า เหมือนเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง