"ปชป."ยื่นถอดถอน "สุกำพล"กรณีออกคำสั่งถอดยศ"อภิสิทธิ์"

การเมือง
16 พ.ย. 55
11:41
86
Logo Thai PBS
"ปชป."ยื่นถอดถอน "สุกำพล"กรณีออกคำสั่งถอดยศ"อภิสิทธิ์"

ความเคลื่อนไหวก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งในวิปรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างไม่ยอมรับข้อตกลง หักเวลาการประท้วง แต่รับที่จะควบคุมกันเอง ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องประกาศคุมเข้มการประท้วง เพื่อไม่ให้พาดพิงบุคคลที่ 3 ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นถอดถอน พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต กรณีออกคำสั่งถอดยศนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นรายชื่อ ส.ส. 153 คน ต่อ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 เพื่อดำเนินการถอดถอน พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้เห็นว่า มีพฤติการณ์ที่ส่อกระทำทุจริตต่อหน้าที่ กรณีมีคำสั่งกระทรวงโดยมิชอบถอดยศร้อยตรี ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และยังขัดต่อ พ.ร.บ.วินัยทหาร พ.ศ.2476 อีกทั้งยังมีเจตนาวางแผนร่วมกับพรรคเพื่อไทย ต่อการดำเนินการถอดยศ จึงเห็นว่า เป็นการใช้อำนาจทางราชการกลั่นแกล้งนายอภิสิทธิ์

ขณะที่นายนิคม กล่าวว่า จะใช้เวลาตรวจสอบเรื่องนี้ประมาณ 15 วัน ดังนั้นเชื่อว่าภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ จะสามารถส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอนได้

สำหรับความคืบหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ยอมรับต่อข้อตกลงที่จะหักเวลาจากทั้ง 2 ฝ่าย หากเกิดการประท้วงบ่อยครั้งและตอบโต้ไปมา แต่จะดำเนินการควบคุมสถานการณ์ของแต่ละฝ่ายเอง

ทั้งนี้ในการอภิปรายฯ ประธานรัฐสภา ได้กำหนดควบคุมการประท้วง และสิทธิ์การพาดพิงบุคคลที่ 3 ให้เป็นไปอย่างเข้มงวด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง