นัยและประโยชน์การมาเยือนของผู้นำสหรัฐฯต่อไทย

16 พ.ย. 55
13:34
102
Logo Thai PBS
นัยและประโยชน์การมาเยือนของผู้นำสหรัฐฯต่อไทย

การสำรวจความคิดเห็นประชาชนกลุ่มตัวอย่างต่อการเดินทางเยือนไทยของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อการสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจของไทย ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์บางส่วนต้องการให้รัฐกำหนดยุทธศาสตร์ประเทศอย่างชัดเจน เพื่อให้ประเทศได้รับประโยชน์สูงสุดและไม่ตกเป็นเครื่องมือของมหาอำนาจฝ่ายใด

ในระหว่างวันที่ 18 - 20 พฤศจิกายนนี้ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งให้กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งอีกครั้ง มีกำหนดการเดินทางมาเยือน 3 ชาติ อาเซียน ได้แก่ ไทย เมียนม่าร์ และกัมพูชา ซึ่งการเริ่มต้นปฏิบัติภารกิจเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการในภูมิภาคอาเซียน สะท้อนให้เห็นถึงนัยยะของนโยบายต่างประเทศที่ต้องการกระชับความสัมพันธ์กับภูมิภาคนี้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ท่ามกลางการคาดการณ์ถึงความสำคัญของอาเซียนที่มีต่อสหรัฐฯ

<"">

<"">

"การเยือน 3 ประเทศครั้งนี้ไม่ธรรมดา เพราะไม่เคยมีผู้นำสหรัฐฯคนไหนมา 3 ประเทศนี้ในวาระเดียวกัน ทั้งไทย พม่า และกัมพูชา โดย 3 ประเทศนี้เป็นหัวใจหลักของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนแผ่นดินใหญ่" นายฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผอ.สถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ

<"">
<"">

ไทยเป็นจุดหมายแรกในการมาเยือนภูมิภาคอาเซียนของผู้นำสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดการเดินทางมาถึงในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ โดยนับเป็นการเดินทางมาเยือนไทยครั้งแรกนับแต่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อน ขณะเดียวกัน จะมีการหารือกับรัฐบาลไทยเพื่อผลักดันความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างประเทศทั้งสอง ที่อายุใกล้ครบรอบ 180 ปี ในวันที่ 20 มีนาคม 2556

"ในแง่นโยบายต่างประเทศ ก็มีการโยงว่าจะต้องมีการเพิ่มข้อมูลด้านเศรษฐกิจและการลงทุน และด้านมูลค่าการค้าคงเพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้น เขาจะให้ความสำคัญด้านเศรษฐกิจเพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจในสหรัฐฯเอง" นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ

<"">
<"">

 

"เพราะเราเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจของจีเอ็มเอส ซึ่งเป็นจุดแข็งที่สุดของเราในขณะนี้ คนที่จะเข้าไปปฏิสัมพันธ์กับประเทศริมฝั่งโขงการผ่านไทยก็คงจะง่ายที่สุด ตรงนี้เองที่ทำให้มหาอำนาจทุกชาติมาเยือนเรา" นายสมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสธนาคารโลกประจำประเทศไทย เชื่อว่า การพบกันครั้งนี้ของผู้นำไทยและสหรัฐฯ จะส่งผลดีต่อไทย ในการเจรจาการค้าเสรี หรือ FTA ไทย-สหรัฐฯ ที่ถูกชะลอไว้ก่อนหน้านี้ ให้มีความคืบหน้ามากขึ้น สอดคล้องกับ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ระบุว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรเร่งเจรจาความร่วมมือการค้าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ รวมถึงกรอบการเจรจาอาเซียน-สหรัฐฯ

<"">

"นายกฯควรให้ความสำคัญต่อการเร่งรัดให้มีการเจรจา ภายใต้กรอบความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุน ระหว่างไทย-สหรัฐฯ ซึ่งเป็นกรอบทวิภาคีที่มีความสำคัญ" นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีต รมช.พาณิชย์

<"">

 

สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เกี่ยวกับการมาเยือนไทยของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พบว่า ประโยชน์ที่ไทยจะได้รับมากที่สุด คือ ชาวต่างชาติมีความมั่นใจในการลงทุน ช่วยกระตุ้นให้การค้า เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวดีขึ้น ส่วนสิ่งที่คนไทยอยากฝากบอกผู้นำสหรัฐฯ คือ ขอให้เป็นผู้นำที่ดี ให้ความสำคัญกับทุกประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มประเทศด้อยพัฒนา พร้อมทั้งสนับสนุนภูมิภาคอาเซียนให้มีบทบาทมากขึ้นในเวทีโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง