นิทรรศการภาพถ่ายภูฏาน แผ่นดินแห่งความสุข

Logo Thai PBS
นิทรรศการภาพถ่ายภูฏาน แผ่นดินแห่งความสุข

นอกจากจะเพลิดเพลินกับภาพถ่ายที่งดงามสมบูรณ์ไปด้วย ธรรมชาติ และวัฒนธรรมแล้ว 102 ภาพที่ได้จากการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศภูฏาน ยังให้แง่คิดทางธรรมที่สอดคล้องกับภาพไว้ด้วย นับเป็นอีกครั้งที่ใช้ศิลปะเป็นสื่อกลางให้ผู้ชมได้เข้าใจ และเข้าใกล้ธรรมมะมากขึ้นในนิทรรศการภาพถ่าย ภูฏาน แผ่นดินแห่งความสุข

ภาพมุมสูงช่วยให้มองเห็นผืนป่าเขียวขจี ที่มีแม่น้ำสายเล็กคดเคี้ยวไปตามทาง ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในภูฏานถูกเปรียบเทียบกับความต้องการอยากได้ อยากมี ของมนุษย์ ที่กว้างใหญ่กว่าธรรมชาติหลายเท่านัก ข้อคิดที่ตีความเป็นคติทางธรรมได้ว่า นตถิ ตัณหาสมา นที หรือ แม่น้ำเสมอด้วยตัณหา ไม่มี

ภาพถ่าย ฝีมือ เดวิด เล้า นักธุรกิจชาวจีน ที่เกิดจากความประทับใจหลังได้เดินทางไปเยือนประเทศเล็กๆ แห่งนี้ ทั้งวิถีชีวิตเรียบง่าย ผู้คนเปี่ยมมิตรไมตรี ธรรมชาติอันงดงาม และวัฒนธรรมที่แตกต่างแต่มีสีสัน ถูกถ่ายทอดไว้ในภาพถ่ายชุดภูฏาน แผ่นดินแห่งความสุข

<"">
<"">

 

"ทิวทัศน์ คน ธรรมชาติ และวัฒนธรรมที่ภูฏานนั้นน่าสนใจ คนอยู่แบบพอเพียงเหมือนที่ในหลวงสอนเรา ที่นั่นเขาไม่ใช้รถยนต์นะครับ แล้วสมมติว่าที่นั่นมีบ้าน 20 หลัง ถ้าหลังไหนจะปลูกข้าว บ้านหลังอื่นจะช่วย กลายเป็นว่าต่างคนต่างช่วยกัน" เดวิด เล้า ช่างภาพ

กว่า 8,000 ภาพถูกบันทึกตลอดการเดินทาง 10 วัน คัดเหลือเพียง 102 ภาพ นำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ เดวิด เล้า เป็นนักธุรกิจชาวจีน ที่มักใช้เวลาว่างไปกับการท่องเที่ยว และถ่ายภาพ จนผลงานภาพถ่ายของเขาเป็นที่ยอมรับเทียบเท่าช่างภาพมืออาชีพ

การเดินทางไปภูฏานเมื่อ 5 ปีก่อน ยังทำให้เขาได้พบ และสนทนาธรรมกับพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี จนเป็นที่มาของนิทรรศการภาพถ่ายประกอบพุทธศาสนสุภาษิต และหนังสือภาพภูฏาน แผ่นดินแห่งความสุข ที่ตีพิมพ์ และแปลข้อคิดทางธรรม ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน เพิ่มช่องทางการเรียนรู้ธรรมะให้ชาวต่างชาติผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา

"เพราะว่าพุทธสุภาษิตแต่ละบทมีความเป็นสัจธรรม จับไปวางตรงไหนก็ถือว่ามีความเป็นจริงที่สากลอยู่ตรงนั้นอยู่แล้ว เว้นไว้แต่บางเรื่องที่เนื้อหาตรงกันพอดี ก็จะหยิบมาวาง เพราะฉะนั้นก็จะแยกเป็น 1 พุทธศาสนสุภาษิตที่ใช้ได้ตลอดกาล เช่น อัตตา หิ อัตตโน นาโถ มันมีความเป็นสากล จะเอาเชื่อมโยงกับภาพไหนก็ได้ กับ 2 บางบทที่เหมาะ พอดีกับภาพ ก็จะจับเอามาไว้ด้วยกัน" พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ผู้คัดเลือกคำคมประกอบภาพ

 

<"">
<"">

"ภาพรวมแล้วผู้ชมก็จะได้คติธรรมสอนใจ พุทธศาสนสุภาษิตที่กับรูปภาพก็ได้ได้หลายแง่มุม" หยกเพชร ยูปานนท์

ภาพถ่ายทั้งหมดไม่เพียงรวบรวมประสบการณ์ที่ได้จากการเดินทาง แต่ยังนำเสนอความงดงามของประเทศภูสูง ภูฏาน ที่ริเริ่มแนวคิด ดัชนีวัดความสุข ภายใต้คติ 1 ภาพแทน 1,000 คำ นิทรรศการภาพถ่ายภูฏาน แผ่นดินแห่งความสุข จัดแสดงที่สยามพารากอน ถึงวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง