"อิสราเอล - กลุ่มฮามาส" ปะทะต่อเนื่องเป็นวันที่ 3

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 55
07:18
127
Logo Thai PBS
"อิสราเอล - กลุ่มฮามาส" ปะทะต่อเนื่องเป็นวันที่ 3

การปะทะกันระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยอิสราเอลยังถล่มทางอากาศ ส่วนกลุ่มฮามาสก็ตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธ ซึ่งไปตกในกรุงเยรูซาเล็มเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ทำให้อิสราเอลสั่งเพิ่มทหารกองหนุนเป็น 75,000 นาย

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของอิสราเอลค้นหาขีปานาวุธที่ตกอยู่ในพื้นดินในกรุงเยรูซาเล็ม เนื่องจากกลุ่มฮามาสยิงมาตกในดินแดนของอิสราเอล ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กลุ่มฮามาสยิงจรวดเข้ามาตกในกรุงเยรูซาเล็ม นับตั้งแต่ปี 2513 หรือ 42 ปีที่แล้ว ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นขีปนาวุธแบบฟาจร์ 5 ซึ่งผลิตในอิหร่านหรือไม่ โดยขีปนาวุธชนิดนี้มีวิสัยไกลถึง 75 กิโลเมตร

การปะทะกันของอิสราเอล และปาเลสไตน์ดำเนินมากว่า 3 วัน อิสราเอลถล่มปาเลสไตน์ทางอากาศ ส่วนกลุ่มฮามาสก็ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดกว่า 450 ลูกใส่อิสราเอล ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุปะทะกันพุ่งขึ้นเป็น 31 คน โดยเป็นชาวปาเลสไตน์ 28 คน และอิสราเอล 3 คน

การปะทะกันส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากขึ้น ส่งผลให้โรงพยาบาลในฉนวนกาซ่าขาดแคลนเตียง และยารักษาโรคทั้งยาปฏิชีวนะและยาอื่นๆ ซึ่งแพทย์ปาเลสไตน์ก็ไม่แน่ใจว่าจะมียารักษาได้อีกนานเท่าไหร่

ล่าสุด อิสราเอลสั่งให้ให้เพิ่มทหารกองหนุน 16,000 นายแล้ว และกำลังจะสั่งเพิ่มกำลังกองหนุนเป็น 75,000 นาย โดยมุ่งทำลายจุดเป้าหมายในฉนวนกาซ่า 600 จุด รวมทั้ง เครื่องฐานยิงจรวดใต้ดินและสาธารณูปโภคด้วย

นายเบนจามิน เนธันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่าอิสราเอลจะตอบโต้ปาเลสไตน์อย่างสาสมเพื่อปกป้องพลเรือนและต่อกรกับการก่อการร้าย พร้อมยอมรับว่าทางใต้ของอิสราเอลได้รับความเสียหายจากการยิงขีปนาวุธหลายร้อยลูกมาจากฝั่งปาเลสไตน์

ส่วนนายมาห์มู้ด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ หวังว่าอิสราเอลคงจะเข้าใจได้ว่าสันติภาพเกิดจากความมั่นคง หากไม่มีสันติภาพ ก็จะไม่มีความปลอดภัย และความเสถียรภาพ และหากไม่มีสันติภาพก็จะไม่มีใคร และที่ใดก็ตาม รวมทั้งอิสราเอลที่จะมีความมั่นคงปลอดภัย

ส่วนนายมูฮัมเหม็ด มูร์ซี ประธานาธิบดีอียิปต์ พันธมิตรที่เหนียวแน่นของปาเลสไตน์ ประณามอิสราเอลที่โจมตีฉนวนกาซ่า พร้อมกล่าวว่ารับไม่ได้ที่อิสราเอลสังหารผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก และเกิดการนองเลือด พร้อมให้คำมั่นว่าอียิปต์จะไม่ทิ้งให้กาซ่าโดดเดี่ยว ท่ามกลางชาติตะวันตกที่จับตามองความเคลื่อนไหวของอียิปต์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่เกิดการประท้วงอิสราเอลขึ้นในหลายแห่งในโลก โดยกลุ่มผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์นับร้อยคนปะทะกับทหารอิสราเอลที่จุดผ่านแดนระหว่างเขตเวสต์แบงก์ และกรุงเยรูซาเล็ม โดยกลุ่มผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหินใส่ทหารอิสราเอล ทำให้ทหารอิสราเอลยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

ส่วนอีกฟากหนึ่งของโลก ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ชุมนุมหน้าทำเนียบขาวในสหรัฐฯ เรียกร้องประธานาธิบดีบารัก โอบามาให้ประณามอิสราเอล พร้อมกล่าวโจมตีอิสราเอลว่าเป็นรัฐก่อการร้าย ส่วนทำเนียบขาวชี้แจงว่านายโอบามาต่อสายคุยกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล และประธานาธิบดีอียิปต์แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง