10 ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานชุด "เปิดตา เปิดหู เปิดปาก ปิดใจ"

Logo Thai PBS
10 ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานชุด "เปิดตา เปิดหู เปิดปาก ปิดใจ"

เมื่อทุกวันนี้ ข้อมูลข่าวสารแพร่กระจายอย่างรวดเร็วง่ายดาย ทำให้บางครั้งความจริงถูกบิดเบือน และนำมาซึ่งความไม่เข้าใจ เป็นแนวคิดที่ศิลปินชื่อดังทั้ง 10 คน ใช้สร้างสรรค์ผลงานชุด "เปิดตา เปิดหู เปิดปาก ปิดใจ" ให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาการรับสื่อยุคปัจจุบัน

พื้นผิวอาจไม่เรียบเหมือนระฆังทั่วไป เพราะมีรูปหู และหัวใจ เปิดออกมา ประติมากรรม "ระฆังแห่งปัญญา" ผลงานที่ ชลิต นาคพะวัน ศิลปิน ต้องการบอกให้ผู้คนเลือกเปิดรับข่าวสารอย่างรอบคอบ ในยุคที่การสื่อสารก้าวหน้า หลากหลาย จนไม่แน่ชัดเรื่องความถูกต้อง หนึ่งในงานศิลปะจาก 10 ศิลปินชื่อดังของไทย จัดแสดงในนิทรรศการ เปิดตา เปิดหู เปิดปาก ปิดใจ หวังสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาการรับสื่อ ที่เราอาจไม่ได้ หยุด และคิดไตร่ตรอง ท่ามกลางชีวิตที่เร่งรีบในสังคมปัจจุบัน

ชลิต นาคพะวัน ศิลปิน กล่าวว่า ตาทำเป็นไม่เห็นบ้างก็ได้ในเรื่องที่มันไม่ดีไม่งามก็ควรจะหลีกเลี่ยงที่จะไปไปสัมผัสมัน ปากที่ควรจะหยุดพูดซะบ้างก็ควรจะหยุดแล้วมันพูดแล้วมันเกิดผลเสียก็หุบปากซะ หูที่ไม่ควรจะฟังเรื่องไม่เป็นเรื่อง เรื่องไรสาระก็ควรจะปิดหูซะบ้าง อะไรอย่างงี้ ก็จะสังเกตเห็นได้ว่าในงานพี่จะมีปิดๆ เปิดๆ อยู่เห็นไหมมันมีรูเข้าไปแล้วก็มีปิดเปิดเหมือนประตูอะไรอย่างงี้ พี่ว่าคนเราก็ต้องมีรู้จักปิดรู้จักเปิด เปิดรับในสิ่งที่ดี ปิดรับในสิงที่ชั่วที่จะเข้ามา

สูทเปิดใจ ศิลปินเลือกใช้สูทเพื่อเป็นตัวแทนของเปลือกนอกที่บดบังความเป็นตัวตนของคนในสังคม ซึ่งการเจาะสูทเป็นรูปสี่เหลี่ยมตรงบริเวณหัวใจ เพื่อแสดงถึงว่าการเปิดใจเนี่ยจะทำให้เห็นถึงแก่นแท้ และความเป็นตัวตนของคนคนนั้น นอกจากนั้น ภาพสไลด์ด้านหลังนี้ยังแสดงถึงผู้คนที่แตกต่างหลากหลาย แต่ยังถูกครอบงำด้วยบทบาททางสังคม แต่ถ้าหากเราเปิดใจมอง หรือเค้าเปิดใจมองตัวเอง ก็จะทำให้เห็นถึงตัวตนที่แท้จริงของคนคนนั้น

ภาพสาววัยรุ่นที่เอารองเท้าผ้าใบยี่ห้อดังมาปิดหู และเปิดเสื้อออกจนเห็นอกข้างซ้าย บอกเล่าอย่างตรงไปตรงมาว่าแม้วัตถุนิยมเคลือบเปลือกนอกแค่ไหน แต่หากเปิดใจรับรู้รับฟัง ก็ช่วยลดปัญหาความไม่เข้าใจได้ แนวคิดของ จิตต์สิงห์ สมบุญ ดีไซน์เนอร์ผู้คร่ำหวอดในวงการที่มักสอดแทรกเรื่องแฟนชั่นลงไปในงานศิลป์ เมื่อทุกวันนี้ใครๆ ก็สร้างสารได้ จนบางครั้งก่อให้เกิดปัญหาในสังคม การมีสติรับรู้ข่าวสารด้วยวิจารณญาณ จึงเป็นแนวคิดที่ทำให้ศิลปินกลุ่มนี้รวมตัวกันบอกเล่ามุมมองเรื่องการรับสื่อในพื้นที่อิสระของงานศิลปะ

จิตต์สิงห์ สมบุญ ศิลปิน กล่าวว่า ถึงแม้คนเราจะถูกวัฒนธรรมหรือถูกตัววัตถุนิยมอะไรก็แล้วแต่ครอบงำตัวเราไว้ แต่เพียงแต่ว่าถ้าเกิดเราเปิดใจอย่างเดียวมันตอบทุกอย่างได้หมด แต่ว่าเราจะเปิดใจด้วยวิธีไหน เปิดใจอาจเป็นคำนามธรรมที่บอกว่าเฮ้ยทำให้ให้เป็นกลาง หรือว่าพยายามรับทุกอย่างแล้วมากองอย่างดีนะ

วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ศิลปิน กล่าวว่า เราเลือกที่จะรับรู้แค่บางส่วนบางสิ่งบางอย่างแค่นั้น แต่เราไม่เคยมองภาพรวมของทั้งหลายทั้งปวงเป็นภาพเดียวกันแต่ว่าเราแยกชิ้นส่วนเสมอ เพราะฉะนั้นจริงๆ พอแยกชิ้นส่วนปุ๊ปมันก็เกิดปัญญาขึ้นว่าเรามองแค่ส่วนนั้นแล้วเราไปสรุปว่าส่วนที่เราเห็นสิ่งที่เราเห็นเนี่ยมันเป็นข้อเท็จจริงทั้งหลายทั้งปวงทั้งหมด แต่ในความเป็นจริงแล้วเนี่ยข้อเท็จจริงมันมีหลายส่วนประกอบกัน

ยังมีผลงานสร้างสรรค์อีกหลากหลายทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และศิลปะสื่อผสม ร่วมสะท้อนสังคมแห่งการสื่อสารในนิทรรศการ เปิดตา เปิดหู เปิดปาก ปิดใจ จัดแสดงที่ Maya's Secret Gallery ถึงวันที่ 8 ธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง