ผบ.ตร.ขอประเมินสถานการณ์ ก่อนใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

การเมือง
17 พ.ย. 55
13:47
51
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ขอประเมินสถานการณ์ ก่อนใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

มีความเห็นจากนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ว่าเป็นห่วงการเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม จะกระทบต่อการลงทุนของประเทศ และจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจต่ำกว่าร้อยละ 4 ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่า หากสถานการณ์ด้านการข่าวที่จะมีการประเมินกันอีกครั้งในวันจันทร์นี้ ไม่พบเหตุรุนแรง ก็จะยังไม่ประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

หลังจากที่หลายฝ่ายออกมาท้วงติงถึงการเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาควบคุมการชุมนุมทางการเมือง อาจเป็นเรื่องที่เกินกว่าเหตุ โดยพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมใช้แผนกรกฎ 52 ดูแลการชุมนุม และกำชับกองบัญชาการตำรวจนครบาล ดำเนินมาตรการจากเบาไปหาหนัก ตามหลักสากล แต่หากสถานการณ์บานปลาย จึงจะพิจารณานำ พ.ร.บ.ความมั่นคงมาใช้ เนื่องจากข้อมูลด้านการข่าวยังไม่พบเหตุผิดปกติและน่าเป็นห่วง

มีรายงานว่าวันพรุ่งนี้ กลุ่มคัดค้านการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้าน ที่ใช้คำเป็นวาทกรรม ว่า "การแช่แข็งประเทศไทย" ที่สถานีบีทีเอสสยาม และมีรายงานว่า ในวันที่องค์การพิทักษ์สยามชุนุม จะมีกลุ่มที่อ้างชื่อว่า กลุ่มพิทักษ์ประชาธิปไตย จะจัดชุมนุมใหญ่ เพื่อสนับสนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วย

และมีความเห็นจากรศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แสดงความเป็นห่วงการเคลื่อนไหวของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยาม เพราะหากมีการชุมนุมยืดเยื้อ จะกระทบต่อการลงทุนของประเทศ และทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ ต่ำกว่าร้อยละ 4


ข่าวที่เกี่ยวข้อง