ผู้ก่อความไม่สงบวางระเบิดรถจักรยานยนต์ กลางเมืองยะลา

ภูมิภาค
17 พ.ย. 55
15:14
68
Logo Thai PBS
ผู้ก่อความไม่สงบวางระเบิดรถจักรยานยนต์ กลางเมืองยะลา

กว่า 8 เดือนแล้ว ที่จังหวัดยะลาไม่เกิดเหตุรุนแรงขึ้น จนกระทั่งเมื่อเช้าที่ผ่านมา กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดรถจักรยานยนต์ ทำให้ประชาชนเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บเกือบ 20 คน สร้างความไม่มั่นใจเรื่องการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงวิเคราะห์ว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นว่า กลุ่มก่อความไม่สงบเลือกก่อเหตุย่านชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อให้องค์กรมุสลิมโลกหันมาให้ความสำคัญกับปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้

ความโกลาหลเกิดขึ้นทันที หลังสิ้นเสียงระเบิดในรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง หน้าร้านชัยเจริญ ถนนสิโรรส ใจกลางเมืองยะลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บเกือบ 20 คน โดยคนร้ายมุ่งหวังทำร้ายเจ้าหน้าที่ ที่กลับจากการดูแลย่านเซฟตี้โซนในเขตเมือง เพื่อเดินทางต่อไปรักษาความปลอดภัยที่ตลาดสดพิมลชัย ก่อนจะจุดฉนวนระเบิดในรถจักรยานยนต์พ่วงข้างที่ขโมยมา เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเลือกเป้าหมายเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมต่อระหว่างจ.ปัตตานี และจ.ยะลา ที่การตรวจสอบทำได้ยาก ซึ่งบริเวณนี้เกิดเหตุระเบิดมาแล้วสองครั้ง

ความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้ทางจังหวัดต้องเรียกประชุมด่วน เพื่อปรับแผนการดูแลเขตเมือง ขณะที่ทางเทศบาลนครยะลา เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อเทคโนโลยีในการตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ระดับสูง หรือเช็คพอยใหม่ทั้งระบบ เพื่ออุดรอยรั่วในการทำงาน

เหตุรุนแรงที่กลับมาเกิดขึ้น หลังว่างเว้นเหตุรุนแรงในเขตเมืองยะลามาแล้ว 8 เดือน ถูกวิเคราะห์จากหน่วยงานด้านความมั่นคงว่า นอกจากแนวร่วมต้องการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายแล้ว ความเสียหายที่เกิดขึ้น แนวร่วมอาจจงใจเพื่อให้ที่ประชุมองค์กรมุสลิมโลก หรือ โอไอซี ที่อยู่ระหว่างการประชุมในประเทศจีบูติ หันมาให้ความสำคัญกับปัญหาภาคใต้จนนำไปสู่การหารือระหว่างสมาชิก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง