"หอการค้าไทย" ชี้ "โอบาม่า" เยือนไทย ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์เศรษฐกิจไทย

เศรษฐกิจ
18 พ.ย. 55
09:43
216
Logo Thai PBS
"หอการค้าไทย" ชี้  "โอบาม่า" เยือนไทย ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์เศรษฐกิจไทย

ผลสำรวจความคิดเห็นจากสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์การเมืองมากที่สุด พร้อมมั่นใจว่าการเดินทางมาเยือนประเทศไทย ของประธานาธิบดีสหรัฐ จะเป็นผลดีต่อภาพลักษณทั้งด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศที่จัดขึ้นที่เมืองทองธานี ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจเรื่องมุมมองสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจบุัน และปี 2556 พบว่า ภาคธุรกิจ กังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองมากที่สุด รองลงมา คือ ปัญหาเศรษฐกิจโลก และภัยธรรมชาติ แต่เห็นว่า เศรษฐกิจไทยในปีหน้า ยังขยายตัวได้ในระดับที่ดี หากไม่มีปัจจัยลบทางการเมือง โดยเฉพาะการชุมนุมที่ไม่ยืดเยื้อ ทำให้เศรษฐกิจไทยปีหน้า ขยายตัวร้อยละ 4.1-4.5

ขณะที่ผลสำรวจร้อยละ 61 ยังพบว่า กรณีที่ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางมาเยือนประเทศไทยในช่วงนี้ จะเป็นผลดีจะเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ทั้งเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ส่วนกรอบเจรจาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ทีพีพี ภาคธุรกิจเห็นว่า ควรต้องศึกษาให้รอบคอบ เพราะ อาจทำให้ไทย เปิดตลาดให้สหรัฐฯ มากขึ้น และส่งผลต่อปัญหาทรัพย์สินทางปัญญา ขณะที่การปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทในปีหน้า ผลสำรวจส่วนใหญ่ เห็นว่า จะทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น กำไรลดน้อยลง และอาจถึงขั้นปิดกิจการได้ แม้รัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง