นายกฯอิสราเอลพร้อมเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินในเขต "ฉนวนกาซ่า"

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 55
14:35
61
Logo Thai PBS
นายกฯอิสราเอลพร้อมเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินในเขต "ฉนวนกาซ่า"

นายกรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศพร้อมจะขยายปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มติดอาวุธในเขตฉนวนกาซ่าที่ยังยิงจรวดเข้ามาในเขตอิสราเอล รวมทั้งในกรุงเทลอาวีฟ เป็นสัญญาณว่า อิสราเอลอาจเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินได้ ซึ่งการโจมตีติดต่อกันตลอด 5 วันที่ผ่านมาทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 50 คน

หน่วยกู้ภัยในเขตฉนวนกาซ่า และ ชาวปาเลสไตน์ ช่วยกันขุดค้นตามซากอาคารและบ้านเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่เสียหายจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลในวันนี้ ( 18 พ.ย.) และแม้จะช่วยเด็กสาวได้ แต่มารดาของเธอเสียชีวิตอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

วันนี้กองทัพอิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีเขตฉนวนกาซ่ามุ่งเป้าทำลายฐานยิงจรวด แต่มีประชาชนผู้บริสุทธิได้รับผลกระทบและมีพลเรือนเสียชีวิตในวันนี้ 5 คนในจำนวนนั้นเป็นเด็กๆอายุระหว่าง 1 - 7 ปี ถึง 4 คน

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของปาเลสไตน์ ระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลตลอด 5 วันที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 51 คน ขณะที่ฝั่งอิสราเอล มีผู้เสียชีวิต 3 คน

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่มีเสียงสัญญาณเตือนภัยการโจมตีทางอากาศดังทั่วกรุงเทล อาวีฟ เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธยังเดินหน้ายิงจรวดข้ามจากดินแดนปาเลสไตน์ และ ขยายพื้นที่โจมตีเมืองต่างๆ รวมทั้งเมืองหลวงของอิสราเอล แต่ระบบป้องกันขีปนาวุธไอรอน โดม ยังสามารถสกัดจรวดของกลุ่มติดอาวุธได้

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ที่นครเยรูซาเล็ม และประกาศว่า อิสราเอลพร้อมจะขยายปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มติดอาวุธในเขตฉนวนกาซ่า พร้อมแสดงความขอบคุณที่หลายประเทศแสดงความเข้าใจอิสราเอลที่ต้องป้องกันตัวเอง คำประกาศมีขึ้นท่ามกลางความพยายามในการประสานการเจรจาเพื่อยุติการโจมตี ซึ่งก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีอียิปต์ เพิ่งจะออกมา บอกว่า อาจมีข่าวดีเรื่องการหยุดยิงในเร็ว ๆ นี้

แต่การประกาศของนายกรัฐมนตรีอิสราเอลที่เพิ่งมีขึ้นเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาสร้างความกังวลว่า ปฏิบัติการณ์ภาคพื้นดินใกล้จะปะทุขึ้นทุกขณะ โดยตอนนี้มีการเรียกกำลังทหารกองหนุน 16,000 นาย เข้าประจำการแล้ว รวมทั้งเคลื่อนกำลังประชิดเขตแดนอิสราเอลกับฉนวนกาซ่า และก่อนหน้านี้ครม.อนุมัติให้กองทัพเรียกทหารกองหนุนได้สูงสุดถึง 75,000 นาย

ความเคลื่อนไหวของอิสราเอลเกิดขึ้นท่ามกลางการประท้วงต่อต้านในหลายๆ ประเทศ ทั้งในอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และ จีน รวมทั้งในอิสราเอลเอง ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ออกมาเตือนว่า การโจมตีภาคพื้นที่จะทำให้อิสราเอลสูญเสียการสนับสนุนจากนานาประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง