ซ่อมทางรถไฟระเบิดเปิดใช้ 21 พ.ย.นี้

ซ่อมทางรถไฟระเบิดเปิดใช้ 21 พ.ย.นี้

ซ่อมทางรถไฟระเบิดเปิดใช้ 21 พ.ย.นี้

รูปข่าว : ซ่อมทางรถไฟระเบิดเปิดใช้ 21 พ.ย.นี้

ซ่อมทางรถไฟระเบิดเปิดใช้ 21 พ.ย.นี้ หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดใกล้กับสถานีรถไฟสโลว์บูกิตยือแร ในอำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ทำให้จนถึงขณะนี้ การเดินรถไฟสายใต้ เส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนใต้ยังคงให้บริการได้ถึงสถานีรถไฟยะลาเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะให้บริการได้ตามปกติในวันพุธที่ 21 พฤศจิกายนนี้

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยเดินทางลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อตรวจสอบซากรถไฟบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 1076 ห่างจากสถานีรถไฟสโลว์บูกิตยือแร หมู่ 9 ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส หลังคนร้ายลอบวางระเบิดน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม เป็นเหตุให้รถไฟตกราง 3 โบกี้

ในเหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้ อาสาสมัครพนากร ชุ่นแก้ว เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และนายสุขสวัสดิ์ เรืองนาม หนึ่งในผู้โดยสาร ที่บาดเจ็บได้เสียชีวิตระหว่างเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนผู้บาดเจ็บที่ได้รับแรงงานจำนวน 36 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 16 คน ส่วนใหญ่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

ขณะที่เจ้าหน้าที่แขวงบำรุงทางยะลาจรดแขวงบำรุงทางสุไหงโก-ลกกว่า 60 คน เร่งซ่อมแซมรางชั่วคราวให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะนำรถปั้นจั่น จากโรงรถจักรทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าไปทำการยกรถไฟที่ตกรางทั้ง 3 โบกี้ออกจากราง เบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน และขบวนรถไฟที่วิ่งล่องระหว่างสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จรดปลายทางสถานีรถไฟต่างๆ ทั้งสิ้นจำนวน 14 ขบวน จะสามารถวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ตามปกติในช่วงเช้าของวันพุธที่ 21 พฤศจิกายนนี้

ส่วนกรณีที่มีแนวคิดจะปรับเปลี่ยนเวลาในการเดินรถของขบวนรถไฟสายต่างๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเวลาช่วงเช้าเป็นเวลาที่กลุ่มผู้ก่อเหตุสามารถแฝงตัวเคลื่อนไหวก่อเหตุร้ายกับขบวนรถไฟบ่อยครั้ง จนสร้างความเสียหายต่อทรัพย์ และชีวิตของประชาชน

กรณีนี้ พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า หากมีการปรับเปลี่ยนเวลาเดินรถ จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่เป็นพ่อค้าแม่ค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียนที่ต้องใช้บริการของขบวนรถไฟในช่วงเช้าที่มีมากถึงร้อยละ 50-60

ดังนั้น สิ่งที่กระทำได้ในขณะนี้ คือต้องปรับสภาพภูมิทัศน์รอบเส้นทางรถไฟตลอดทั้งสายตั้งแต่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จรดปลายทางสถานีรถไฟ จังหวัดยะลา ให้มีความโปร่งมากขึ้น รวมทั้งเสริมเจ้าหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยจุดเสี่ยงต่างๆ ให้มากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานการรถไฟ และประชาชนที่ใช้บริการ


แท็ก

กลับขึ้นด้านบน