ตร.รู้ตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุระเบิดรางรถไฟแล้ว-เลขาสมช.ยืนยันไม่เกี่ยวกับ ปธน.สหรัฐฯ

อาชญากรรม
19 พ.ย. 55
03:53
89
Logo Thai PBS
ตร.รู้ตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุระเบิดรางรถไฟแล้ว-เลขาสมช.ยืนยันไม่เกี่ยวกับ ปธน.สหรัฐฯ

การก่อเหตุรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานอกจากเหตุลอบวางระเบิดรถจักรยานยนต์กลางเมื่องยะลา เหตุการณ์ล่าสุดเมื่อวานนี้คือการลอบวางระเบิดรางรถไฟที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งขณะนี้ตำรวจรู้ตัวกลุ่มที่ลอบวางระเบิดแล้ว ว่าเป็นลูกน้องของแกนนำระดับปฏิบัติการในการก่อเหตุรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

พ.ต.อ.บรรลือ ชูเวทย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร .นราธิวาส ระบุเหตุลอบวางระเบิด รางรถไฟใน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เป็นฝีมือของลูกน้องนายรอแปอิง อุเซ็ง แกนนำระดับปฏิบัติการ ที่มีหมายจับ ป.วิอาญาหลายคดี ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังติดตามไล่ล่ากลุ่มนายรอแปอิงทั้งหมดมาดำเนินคดีให้ได้

เหตุลอบวางระเบิดรางรถไฟที่เกิดขึ้น นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.กระทรวงคมนาคม เชื่อว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ต้องการมุ่งเป้าทำร้ายพนักงานรถไฟ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่รักษาความปลอดภัยที่มากับท้ายขบวนรถ มอบหมายให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หาข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รถไฟ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ครอบคลุมมากที่สุด เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาและสร้างขวัญกำลังใจ

โดยวันนี้ตัวแทนการรถไฟแห่งประเทศไทยจะประชุมกับหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงเพื่อหารือถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัยในเส้นทางการเดินรถในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุฯครั้งนี้นอกจากอาสาสมัครชุดคุ้มครองรถไฟแล้วมีผู้โดยสารเสียชีวิตเพิ่มที่โรงพยาบาลเพิ่มอีก 1 คน ขณะที่ยังมีผู้บาดเจ็บสาหัส 16 คน ส่วนใหญ่พักรักษาตัว ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมรางชั่วคราวให้แล้วเสร็จโดยเบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยในช่วงเช้าของวันพุธ ขบวนรถไฟที่วิ่งล่อง ระหว่างสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ปลายทางสถานีรถไฟทั้ง 14 ขบวน จึงจะสามารถวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ตามปกติ

ระหว่างนี้การเดินรถไฟสายใต้สามารถเปิดให้บริการสิ้นสุดที่สถานีรถไฟยะลาเท่านั้น โดยหากประชาชนต้องการเดินทางโดยรถไฟ สามารถมาใช้บริการได้ที่สถานีรถไฟยะลา ทั้งขบวนท้องถิ่น รวมถึงขบวนรถด่วนและรถเร็ว ยะลา - กรุงเทพฯ แต่หากต้องการคืนตั๋วโดยสาร ก็ติดต่อได้ที่สถานีรถไฟใกล้บ้าน เพื่อรับเงินคืนเต็มจำนวน

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุถึงเหตุรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งเหตุระเบิดรถจักรยานยนต์ที่ จ.ยะลา และเหตุระเบิดรางรถไฟที่ จ.นราธิวาส ทั้ง 2 เหตุการณ์ ไม่เกี่ยวข้องกับการมาเยือนไทยของนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยเชื่อว่าเป็นเรื่องของการเรียกร้องความสนใจ ในช่วงการประชุมองค์การความร่วมมืออิสลามหรือ OIC เพิ่งผ่านไป ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงโดยแม่ทัพภาคที่ 4 จะเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลพื้นที่ให้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง