"เฉลิม" ยันไม่มีวาระพิจารณาใช้ "กม.พิเศษ" หารือคุมม็อบ "เสธ.อ้าย"

การเมือง
19 พ.ย. 55
06:20
48
Logo Thai PBS
"เฉลิม" ยันไม่มีวาระพิจารณาใช้ "กม.พิเศษ" หารือคุมม็อบ "เสธ.อ้าย"

วุฒิสภาบรรจุวาระการเปิดอภิปรายทั่วไป กรณีโครงการรับจำนำข้าวและการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลในวันที่ 23 และ 24 พ.ย.นี้ พร้อมระบุไม่ติดใจหากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจไม่ได้เข้าร่วมรับฟังด้วย" และหากบรรยากาศสอดรับกับการชุมนุมทางการเมือง และ ส่อเค้าเกิดเหตุรุนแรงก็พร้อมเลื่อน ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เปิดเผยว่า การประชุมประเมินสถานการณ์วันนี้ ( 19 พ.ย.) ไม่มีวาระการพิจารณาใช้กฎหมายพิเศษควบคุมการชุมนุมของ อพส. หลังมีเสียงคัดค้านจากกองทัพ

ไม่เพียงข้อมูลที่ฝ่ายทหารและตำรวจหารือนายกรัฐมนตรีแล้วมีรายงานว่า ทหารไม่สนับสนุนให้มีการใช้กฎหมายพิเศษควบคุมการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เท่านั้น แต่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุชัดเจนว่า การควบคุมดูแลการชุมนุมทางการเมืองสามารถใช้กฎหมายปกติได้ และชี้ว่า พ.ร.บ.ความมั่นคง นับเป็นเครื่องมือที่จะใช้แก้ปัญหาในเหตุการณ์ต่าง ๆ หากมีสถานการณ์สามารถพิจารณาใช้ได้ตามความจำเป็นเหมาะสม
ขณะเดียวกัน

ก่อนการประชุมประเมินสถานการณ์ของหน่วยงานด้านข่าวจะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กล่าวยอมรับว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีวาระการพิจารณาประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อควบคุมดูแลการชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่ได้นำเสนอ

ส่วนกรณีการโฟนอินร่วมปราศรัยทางการเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แม้จะถูกตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการส่งสัญญาณปลุกกลุ่ม นปช. เพื่อชุมนุมเผชิญหน้ากับ อพส.แต่บุคคลในรัฐบาลต่างออกมารปฏิเสธ โดยนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุตรงกันว่า เจตนาของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงแค่การให้กำลังใจกลุ่ม นปช. เท่านั้น

สำหรับกรอบเวลาการเปิดอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภานั้นนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ระบุว่า ประธานวุฒิสภา ได้บรรจุวาระแล้ว ระหว่างวันที่ 23 ถึง 24 พ.ย.นี้ และเตรียมประสานรัฐบาลให้รับทราบเพื่อกำหนดผู้ที่จะมาชี้แจง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมกันนั้นยืนยันว่า การอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภาไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง และหากสถานการณ์กลับไปสอดรับต่อกัน ก็พร้อมจะเลื่อนไปประชุมต่อในวันที่ 28 พ.ย.แทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง