"นักวิชาการ-อดีตรองนายกฯ ร้องรัฐทบทวนรับจำนำข้าวหวั่นหนี้สาธารณะพุ่ง

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 55
13:50
83
Logo Thai PBS
"นักวิชาการ-อดีตรองนายกฯ ร้องรัฐทบทวนรับจำนำข้าวหวั่นหนี้สาธารณะพุ่ง

นักวิชาการทีดีอาร์ไอและอดีตรองนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนโครงการรับจำนำข้าวเร่งด่วน เพราะ เชื่อว่า หากยังเดินหน้าโครงการต่อไปจนถึงปี 2562 คาดว่าหนี้สาธารณะ จะสูงเกินกรอบวินัยการคลัง และจะสร้างความเสียหายกว่า 1 ล้านล้านบาท

                            

<"">

ม.ร.ว.ปริดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงความเห็นถึงผลกระทบโครงการรับจำนำข้าว ในงานเสวนานโยบายจำนำข้าว จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สถาบันอิศรา และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ว่า ขณะนี้หนี้สาธารณะของประเทศสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเสี่ยงทำให้ประเทศเสี่ยงวิกฤตหนี้ล้นตัว

ม.ร.ว.ปริดิยาธร ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าว ปีการผลิต 2554/2555 รัฐบาลจะขาดทุนไม่น้อยกว่า 140,000 ล้านบาท ส่วนปี 2555/2556 ขาดทุน 210,000 ล้านบาท

หากยังคงเดินหน้าโครงการจนถึงปี 2562 คาดว่าไทยจะขาดทุนถึง 1,260,000 ล้านบาท และส่งผลให้หนี้สาธารณะเพิ่มเป็นเกือบร้อยละ 66 ต่อจีดีพีในปี 2562 เกินกรอบวินัยการคลังที่ร้อยละ 60 พร้อมเสนอให้รัฐบาลปรับวิธีการ โดยผสมผสานจำนำกับการประกันรายได้ ซึ่งเกษตรกรจะได้ประโยชน์มากกว่าและใช้งบประมาณน้อยกว่า

ขณะที่นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ ทีดีอาร์ไอ ระบุว่าหากรัฐบาลยังใช้จ่ายงบประมาณมหาศาล ไทยจะเผชิญความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจเช่นเดียวกับกรีซ พร้อมระบุมีแต่นักการเมือง โรงสี และชาวนาที่มีที่ดินมาก ที่ได้ประโยชน์ รวมถึงประเทศผู้ส่งออกข้าวอื่น ส่วนชาวนาส่วนใหญ่และผู้เสียภาษีทั้งประเทศ เป็นผู้เสียผลประโยชน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง