"โอบาม่า" ประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
20 พ.ย. 55
00:37
100
Logo Thai PBS
"โอบาม่า" ประชุมอาเซียน-สหรัฐฯ

ประธานาธิบดีสหรัฐฯเข้าร่วมหารือในการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสหรัฐฯ หลังเดินทางจากนครย่างกุ้งของพม่า ถึงกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาเมื่อช่วงเย็น

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมกับผู้นำชาติอาเซียนทั้ง 10 ชาติ ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนบวกประเทศคู่เจรจา ซึ่งการหารือกับผู้นำสหรัฐฯ เป็นการประชุมรอบสุดท้ายของตารางการประชุมที่อัดแน่นวันนี้

ซึ่งผู้นำสหรัฐฯได้ร่วมหารือในประเด็นความร่วมมือที่ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความร่วมมือในด้านอื่นๆ ถือเป็นการเน้นย้ำถึงนโยบายต่างประเทศของผู้นำสหรัฐฯ ที่ต้องการให้เอเชียเป็นแกนกลาง และในวันพรุ่งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ซึ่งนอกจากผู้นำชาติอาเซียนแล้ว ยังมีผู้นำมหาอำนาจเอเชียเข้มร่วมทั้งจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ก่อนที่การหารือจะเริ่มต้น นายโอบาม่า ได้รับการต้อนรับโดยสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ทำเนียบสันติภาพ สถานที่จัดการประชุม ก่อนเข้าสู่การประชุม

การเดินทางเยือนกัมพูชาของผู้นำสหรัฐฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมการประชุมกับผู้นำอาเซียน แต่มีเสียงคัดค้านจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนบางกลุ่ม ที่เห็นว่าจะเป็นเหมือนการให้การรับรองสมเด็จฮุน เซ็น ซึ่งถูกจับตาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งเรื่องการจัดการกับฝ่ายค้าน รวมถึงการไล่ที่เพื่อพัฒนาเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง