อากาศหนาวส่งผลกระทบผู้เลี้ยง "ปลากระชัง" ในแม่น้ำโขง

ภูมิภาค
20 พ.ย. 55
05:47
208
Logo Thai PBS
อากาศหนาวส่งผลกระทบผู้เลี้ยง "ปลากระชัง" ในแม่น้ำโขง

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำโขงใน ต.วิศิษฐ์ และ ต. บึงกาฬ จ. บึงกาฬ ต่างพากันเดือดร้อนเมื่ออากาศหนาวและภัยแล้งจากแน่น้ำโขงลดลงทำให้น้ำในแม่น้ำโขงเย็นลงประกอบกับลมพัดแรงปลาที่เลี้ยงไว้ปรับสภาพไม่ทันกินอาหารน้อยโตช้าทำให้ต้นทุนการเลี้ยงสูงขึ้น

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังเกือบ 100 ครอบครัวใน ต. บึงกาฬ และ ต.วิศิษฐ์ จ.บึงกาฬ ที่ยึดอาชีพเลี้ยงปลานิลและปลาทับทิมกระชังในแม่น้ำโขงต่างประสบกับปัญหาอากาศที่หนาวเย็นกลับมารอบใหม่ทำให้ปลานิลและปลาทับทิมที่นำมาลงกระชังเลี้ยงไว้ได้เดือน 2 เดือนเกิดปัญหาเมื่ออากาศหนาวน้ำในแม่น้ำโขงเย็นลงทำให้ปลากินอาหารน้อยลงปลาโตช้า จากที่เคยเลี้ยงปลา 4 เดือนจะมีน้ำหนัก 0.8-1 กิโลกรัมจับขายได้ แต่ก่อนเคยให้อาหารปลาครั้งละ 8 กระสอบแทบจะไม่พอให้ปลากิน แต่อากาศที่เย็นลงปลากับกินอาหารไม่หมดต้องปล่อยให้ละลายหายไปกับน้ำครั้งละไม่น้อยจึงทำให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

อย่างไรก็ดีปัจจุบันต้องลดอาหารลงเหลือครั้งละ 6 กระสอบอาหารปลาก็ยังเหลือ ซึ่งการที่ปลากินอาหารน้อยทำให้โตช้าปลาชุดนี้น่าจะใช้เวลาการเลี้ยงนานกว่าปกติคาดว่าน่าจะใช้เกือบ 5 เดือนปลาจึงจะโตได้ขนาดจึงจะจับปลาขายได้ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นคงไม่เหลือกำไรแต่ก็ต้องเลี้ยงต่อไปเพราะได้ลงทุนไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง