"คนไทย" สนใจการป้องกันเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติน้ำท่วม ด้วยนวัตกรรมบ้านยกสูง

สังคม
20 พ.ย. 55
06:40
163
Logo Thai PBS
"คนไทย" สนใจการป้องกันเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติน้ำท่วม  ด้วยนวัตกรรมบ้านยกสูง

หลังเกิดเหตุการณ์วิกฤติน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ทำให้คนไทยเริ่มสนใจการป้องกันและเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติมากขึ้น TCDC จึงนำนวัตกรรมการออกแบบมาจัดแสดงในนิทรรศการ ท่วมอยู่ได้ ใช้ชีวิตอย่างไรบนความเปลี่ยนแปลง โดยมีศิลปะและการออกแบบจากประเทศญี่ปุ่น จัดแสดงด้วยเพื่อให้ประชาชนได้เตรียมรับมือหากเกิดขึ้นอีกครั้ง

การออกแบบบ้านในพื้นยกสูงเพื่อให้น้ำไหลผ่านด้านล่างเป็นนวัตกรรมของคนไทยที่มีการออกแบบมาปรับใช้หารการรับมือน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เคยเกิดขึ้นและ
เป็นผลงานสร้างสรรค์ในงาน ในนิทรรศการ ท่วม อยู่ได้ ใช้ชีวิตอย่างไร บนความเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ภายในนิทรรศการยังเล่าประวัติย้อนรอยเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ตั้งแต่ พ.ศ.2328 จนถึงปัจจจุบัน โดยนวตกรรมที่นำมาจัดแสดงยังสะท้อนมุมมองให้เห็นถึงการออกแบบนวตกรรมบ้านเพื่อเตรียมป้องกันน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นากาตะ ประธานองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรจากประเทศญี่ปุ่น ผู้นำนวัตกรรมการออกแบบการป้องกันภัยในญี่ปุ่นที่เน้นฝึกเยาวชนเรียนรู้ล่วงหน้าอย่างการพับกระดาษเป็นจานชาม และการซ้อมการช่วยเหลือ เป็นแนวคิดที่ได้จากในเกิดเหตุการแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่นครั้งที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต จึงพัฒนา เกมเรียนรู้สู้ภัยพิบัติให้เยาวชนได้ฝึกทักษะและช่วยเหลือตัวเองได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง