นักศึกษาม.อีสานยื่นศาลฯทบทวนใบอนุญาต-ขยายเวลาอีก 6 เดือน

ภูมิภาค
20 พ.ย. 55
11:23
51
Logo Thai PBS
นักศึกษาม.อีสานยื่นศาลฯทบทวนใบอนุญาต-ขยายเวลาอีก 6 เดือน

หลังกระทรวงศึกษาธิการสั่งเพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้งมหาวิทยาลัยอีสาน จังหวัดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (20 พ.ย.) ตัวแทนนักศึกษายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ให้กระทรวงศึกษาธิการ ทบทวนการเพิกถอนใบอนุญาต หรือขยายเวลาออกไปอีก 6 เดือน เพื่อให้นักศึกษาที่กำลังจะสำเร็จการศึกษา เรียนต่อสถาบันเดิม จนจบการศึกษา

นักศึกษาปริญญาตรีและปริญญาโท มหาวิทยาลัยอีสาน จังหวัดขอนแก่น ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ให้กระทรวงศึกษาธิการ ทบทวนการเพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้งมหาวิทยาลัย ที่มีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา หรือ ขยายเวลาเพิกถอนใบอนุญาต ออกไปอีก 6 เดือน

ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาที่กำลังสำเร็จการศึกษาเรียนต่อในสถาบันเดิม และให้คณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ กกอ.เร่งโอนย้ายหน่วยกิตนักศึกษาทั้งหมดกว่า 7,000 คน ไปสถาบันอื่นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นายวันชัย ขุลีทรัพย์ ตัวแทนนักศึกษา กล่าวว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องการศึกษาต่อที่เดิม เพราะได้ลงทะเบียนขอโอนย้ายไปแล้วถึง 2 รอบ แต่ไม่สามารถโอนย้ายได้ เพราะ พรบ.สถาบันการศึกษาเอกชน กำหนดให้เทียบโอนหน่วยกิต ระดับปริญญาตรีได้ ไม่เกิน 3 ใน 4 ของหลักสูตร และปริญญาโท เทียบโอนได้ไม่เกิน 1 ใน 3

ก่อนหน้านี้กกอ.มีมติให้ยกเว้นหลักเกณฑ์เทียบโอนผลการเรียน ตามประกาศทบวงมหาวิทยาลัยให้กับนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของสถาบันการศึกษาที่รับโอน

ส่วนนักศึกษาที่ผ่านการทำวิทยานิพนธ์แล้วและไม่สามารถเสนอคณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัยอีสานได้ทันก่อนวันเพิกถอนใบอนุญาต สามารถเสนอย้อนหลังได้ แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกฤษฏีกา ซึ่งจะประชุมอีกครั้ง ต้นเดือนหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง