"ส.อ.ท."เรียกร้องรัฐบาลเยียวยาผู้ประกอบการ หลังอนุมัติขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวัน

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 55
11:56
50
Logo Thai PBS
"ส.อ.ท."เรียกร้องรัฐบาลเยียวยาผู้ประกอบการ หลังอนุมัติขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวัน

วันนี้ (20 พ.ย.) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 ซึ่งผู้ประกอบการต้องการให้รัฐเร่งเยียวยาผลกระทบ ซึ่งประเด็นนี้ก็กลายเป็นปมความขัดแย้ง ภายในสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เนื่องจากสมาชิกไม่พอใจการทำงานของนายพยุงศักดิ์ ชาติสิทธิพล ประธานสภาฯ

ที่ประชุมสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระดมความคิดเห็นผลกระทบของผู้ประกอบการ จากนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ทั่วประเทศในปีหน้า (56) โดยที่ประชุมเสนอแนวทางให้ภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือ ซึ่งสภาอุตสาหกรรม จะรวบรวมมาตรการเยียวยาจากผู้ประกอบการ ทั้ง 5 ภูมิภาค ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการลงพื้นที่สำรวจข้อมูล และรับข้อเสนอแนะมาส่วนหนึ่งแล้ว เพื่อนำเสนอให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาต่อไป

แต่การปรับขึ้นค่าแรงเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลใช้ในการหาเสียง ดังนั้นข้อเรียกร้องต่าง ๆ ของผู้ประกอบการอาจไม่ได้รับการแก้ไข แต่ยืนยันว่า รัฐบาลต้องมีมาตรการเยียวยา เนื่องจากผู้ประกอบการหลายราย โดยเฉพาะผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี หลายแสนราย ต่างได้รับผลกระทบ จากการปรับขึ้นค่าแรง และเรื่องนี้ทั้งภาครัฐและเอกชน ต้องร่วมกันหาทางออกให้เหมาะสมและเป็นที่ยอมรับ

การประชุมครั้งนี้มีผู้ร่วมประชุมประมาณ 70 คน ซึ่งสมาชิกสภาอุตสาหกรรม บางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางดำเนินการเกี่ยวกับค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท ของประธานสภาอุตสาหกรรม จากการที่กรรมการบริหารและสมาชิกสภาอุตสาหกรรมบางส่วนแสดงความไม่พอใจการบริหารงาน และอ้างว่านายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของสมาชิกในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทของรัฐบาล

นายพยุงศักดิ์ ยืนยันว่า วันนี้ (20 พ.ย.)ไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในองค์กร โดยเห็นว่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรที่จัดตั้งมาเป็นเวลายาวนาน จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน ขับเคลื่อนแนวทางต่าง ๆ ในทิศทางเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง