เอสม่าไทย ชวนลงชื่อยับยั้งการทำลายแหล่งอารยธรรม 2,000 ปี “แมส อาแน็ค”

สังคม
20 พ.ย. 55
12:11
93
Logo Thai PBS
เอสม่าไทย ชวนลงชื่อยับยั้งการทำลายแหล่งอารยธรรม 2,000 ปี “แมส อาแน็ค”

กลุ่มเยาวชน “เอสม่าไทย” ชวนลงชื่อ 50,000 รายชื่อ เพื่อยับยั้งการทำลายแหล่งอารยธรรมอายุกว่า 2,000 ปี “แมส อาแน็ค (Mes Aynak)” ผ่านเว็บไซต์ change.org

เอสม่าไทย กลุ่มเยาวชนที่รวมตัวกันขึ้น เพื่อร่วมคัดค้านการทำลาย แมส อาแน็ค (Mes Aynak) ซึ่งเป็นอดีตเมืองโบราณแห่งหนึ่งในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถานที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยยุคทองแดงเมื่อ 2,000 ปีก่อน และตั้งอยู่บนเส้นทางสายไหมอันเป็นศูนย์กลางระหว่างชาติสำหรับพ่อค้าและนักแสวงบุญจากทั่วเอเชีย

<"">
<"">

 

ภายใน แมส อาแน็ค มีพื้นที่ส่วนหนึ่งประมาณ 253 ไร่ ที่เป็นพุทธสถาน หรือ วัดพุทธโบราณขนาดใหญ่อันเป็นที่ตั้งของสถูปเจดีย์ และพระพุทธรูปขนาดใหญ่หลายพันองค์ที่หลงเหลือจากการทำลายของกลุ่มผู้ก่อการร้ายตาลีบัน แต่ แมส อาแน็ค ยังไม่รับการคุ้มครองให้เป็นมรดกโลกจากองค์การสหประชาชาติ

<"">
<"">

 

เนื่องจาก แมส อาแน็ค เป็นแหล่งแร่ทองแดงขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก ในปี 2550 รัฐบาลอัฟกานิสถาน จึงได้ให้สัมปทานการเช่าที่พื้นที่แก่บริษัททุนยักษ์ใหญ่ของจีน ชื่อว่า MCC หรือ China Metallurgical Group Corporation เป็นเวลา 30 ปี และต่อมาในปี 2552 มีการกดดันจากนานานาชาติ บริษัท MCC ซึ่งระบุว่าไม่เคยรับทราบเรื่องโบราณสถานมาก่อน จึงให้เวลานักโบราณคดี 3 ปีเพื่อขุดค้น ขณะที่ทางนักโบราณคดีระบุว่า จะต้องใช้เวลาถึง 30 ปีจึงจะสามารถสำรวจได้หมด

<"">
<"">

 

ทั้งนี้ในวันที่ 31 ธ.ค. 2555 นี้ จะเป็นวันสิ้นสุดในการสำรวจและขุดย้ายให้เสร็จสิ้น กลุ่มเอสม่าไทย จึงจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เรื่องดังกล่าวทั้งทางโซเชียลมีเดีย และการเดินสายประชาสัมพันธ์ตามมหาวิทยาลัย การยื่นหนังสือต่อสถานทูตจีน และสหประชาชาติ โดยผู้สนใจสามารถร่วมลงชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org เพื่อเป็นส่วนหนึ่งใน 50,000 รายชื่อ ที่จะเสนอต่อองค์การสหประชาชาติในการให้การคุ้มครองแมส อาแน็ค ได้ที่ http://bit.ly/SMA2Unesco และ http://bit.ly/SMA2President

สำหรับข้อมูล-กิจกรรมเพิ่มเติมของกลุ่มเอสม่าไทย สามารถติดตามได้ที่ http://www.facebook.com/SaveMesAynakTH


ข่าวที่เกี่ยวข้อง