"พท.-ปชป."เตรียมรับมือศึกซักฟอก

การเมือง
20 พ.ย. 55
13:05
37
Logo Thai PBS
"พท.-ปชป."เตรียมรับมือศึกซักฟอก

ก่อนสถานการณ์การเมืองจะเข้าสู่การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจและการชุมนุมขับไล่รัฐบาลจะเกิดขึ้น วันนี้ (20 พ.ย.) มีกลุ่มบุคคลออกมาเคลื่อนไหวให้กำลังใจรัฐบาลและคัดค้านการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม ขณะที่พรรคเพื่อไทย เตรียมประชุมจัดระบบข้อมูลการชี้แจงข้อกล่าวหาในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 24 พ.ย.นี้ โดยรัฐมนตรีผู้ถูกอภิปรายย้ำข้อมูลพร้อมแล้วร้อยละ 90

ก่อนการประชุม ครม.จะเริ่มขึ้นเมื่อช่วงเช้า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำศิลปินดารานักแสดงร่วมรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว พร้อมกันนั้นก็มีกลุ่มตัวแทนคนพิการจากมูลนิธิพระมหาไถ่ เกือบ 20 คน ถือป้ายและมอบดอกกุหลาบให้กำลังใจรัฐบาล

ขณะที่ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวขอบคุณและให้สัมภาษณ์ โดยยืนยันถึงความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และระบุว่า การบริหารจัดการที่ผ่านมาหากมีการทุจริตเกิดขึ้นก็น่าจะเกิดจากฝ่ายปฏิบัติ มากกว่าที่จะเกิดจากฝ่ายบริหาร

พร้อมทั้งคาดการณ์ประเด็นที่ตัวเองถูกอภิปรายฯ ว่าน่าจะเป็นกรณีโครงการขุดลอกคูคลองและการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร ซึ่งขณะนี้เตรียมข้อมูลชี้แจงแล้วร้อยละ 90

ส่วนในช่วงเย็น กลุ่มสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ประมาณ 300 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อขอให้จัดระเบียบวินจักรยานยนต์รับจ้าง และปราบปรามผู้มีอิทธิพล ที่มาข่มขู่เรียกรับผลประโยชน์

พร้อมแสดงจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลและต่อต้านการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม โดยแสดงป้ายผ้าใบ ระบุข้อความ "ขอสนับสนุนนโยบายพรรคเพื่อไทยที่มาจากการเลือกตั้ง" พร้อมทั้งชูสติ๊กเกอร์ "หยุดการแช่แข็งประเทศไทย"

ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ที่ประชุมพรรคกำชับ ส.ส.เข้าร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านและเรียกประชุม ส.ส.และรัฐมนตรีของพรรคนัดพิเศษ เวลา 15.00 น. ของวันที่ 24 พ.ย.เพื่อเตรียมความพร้อมในการอภิปราย

ที่ประชุมพรรคยังกำชับให้ ส.ส.อย่าประท้วงมากนัก เพราะต้องการให้ฝ่ายค้านอภิปรายได้อย่างเต็มที่ ซึ่งนายกรัฐมนตรี พร้อมที่จะชี้แจงทุกประเด็นด้วยตัวเอง และกำชับไม่ให้ ส.ส.นำมวลชนกลุ่ม นปช.ไปชุมนุมเผชิญหน้ากับกลุ่มเคลื่อนไหวอื่น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงเรียกร้องการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ต้องเป็นกลางและเคร่งครัดในข้อบังคับ โดยเฉพาะกรณีที่รัฐมนตรีบางคนเตรียมชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี และกรณีที่ ส.ส.บางคนเตรียมประท้วงปกป้อง ก็ควรบังคับใช้ข้อบังคับการประชุมอย่างเป็นธรรม

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังยืนยันว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านมีสิทธิโดยชอบที่สามารถพาดพิงบุคคลนอกสภาผู้แทนราษฎรได้ หากเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับกรณีปัญหาการบริหารราชการแผ่นดิน หรือ ข้อกล่าวหาตามญัตติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง