จนท.เพิ่มมาตรการคุมเข้ม "แก่งกระจาน" หลังพบกลุ่มบุคคลให้การสนับสนุนผู้ล่าสัตว์ป่า

20 พ.ย. 55
13:30
77
Logo Thai PBS
จนท.เพิ่มมาตรการคุมเข้ม "แก่งกระจาน" หลังพบกลุ่มบุคคลให้การสนับสนุนผู้ล่าสัตว์ป่า

ความสมบูรณ์ของผืนป่าในอุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจาน ทำให้สัตว์ป่า กำลังตกเป็นเป้าของกลุ่มนายพราน มาตรการเฝ้าระวัง และสกัดกั้น จึงต้องทำอย่างเข็มงวด เเต่การลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ ยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เพราะคนบางกลุ่ม ยังให้การช่วยเหลือและสนับสนุนกลุ่มผู้ล่าสัตว์ป่า

<"">
<"">

 

นกเเก๊ก หรือ นกเงือกขนาดเล็ก ถูกบันทึกภาพไว้ได้ ขณะทีมข่าวล่องเรือสำรวจเส้นทาง ในอุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจาน ยืนยันได้ถึงความสมบูรณ์ของผืนป่าเเห่งนี้ เนื่องจากนกในตระกูลนกเงือก อาศัยเเละหากินในป่าลึก จึงเป็นตัวชี้วัดทางระบบนิเวศ ที่สะท้อนถึงความสมบูรณ์ของผืนป่าได้

อุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจาน ครอบคลุม 4 อำเภอของ จ.เพชรบุรี รวมถึง อ.หัวหิน ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นป่าต้นน้ำของเเม่น้ำสำคัญหลายสาย พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อนอยู่ในเทือกเขาตะนาวศรี ล้อมรอบด้วยป่าของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ภูมิประเทศเป็นป่าดิบชื้น อยู่ในเขตรอยต่อประเทศพม่าเเละไทย มีเนื้อที่ประมาณ 1.8 ล้าน ไร่ เป็นอุทยานเเห่งชาติที่มีขนาดพื้นที่มากที่สุดในประเทศ

การเข้ามาของกลุ่มนายพราน ยังคงพบเบาะเเสอยู่เสมอ เเม้ว่าเจ้าหน้าที่จะเฝ้าระวังและสกัดกั้นทุกรูปเเบบ เเต่คนกลุ่มนี้ก็ยังพยายามหาช่องทางหลบหลีก เเละลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง

<"">
<"">

 

"ส่วนใหญ่ที่เจอเคสก็จะเจอในพื้นที่ลึกๆ หรือตามตะเข็บ โดยจะเข้าไปทางเรือ ทางรถยนต์ และการเดินเท้าครับ" บุญเเทน บุษราคำ เจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจาน

การล่าของกลุ่มนายพรานมีหลายวิธี มีทั้งการล่าตามใบสั่งของร้านอาหารเมนูพิศดาร ล่าเพื่อหวังอวัยวะ ล่าเพื่อเกมกีฬา เเละล่าเพื่อบริโภค เเต่ละปี ป่าเเก่งกระจานจึงสูญเสียสัตว์ป่าพันธุ์หายากให้กับคนกลุ่มนี้

"กลุ่มพวกนี้จะเข้าไปหลายรูปแบบ เช่น เอาแบตเตอรี่เข้าไปช็อตปลาก็มี ช็อตทิ้งทั้งหมด แล้วตักได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้น" ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจาน

<"">

 

การเเฝงตัวเข้ามาในคราบนักท่องเที่ยวของกลุ่มนายพราน เป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติเเก่งกระจานต้องทำงานหนักมากขึ้น เนื่องจากขบวนการเหล่านี้ มักได้รับความช่วยเหลือจากคนท้องถิ่น การเข้าตรวจค้นหลายครั้งจึงไม่พบสิ่งผิดกฏหมาย การจับกุมจึงต้องอาศัยพลเมืองดีช่วยกันเเจ้งเบาะเเส เนื่องจากกำลังของเจ้าหน้าที่ ไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับขนาดของพื้นที่ทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง