สภาอุตฯ เสนอรัฐฯ เยียวยาผู้ประกอบการกรณีปรับค่าแรง 300 บาท

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 55
13:53
84
Logo Thai PBS
สภาอุตฯ เสนอรัฐฯ เยียวยาผู้ประกอบการกรณีปรับค่าแรง 300 บาท

วันที่ 1 มกราคมปีหน้า อัตราค่าแรงขั้นต่ำจะปรับเป็น 300 บาททั่วประเทศ หลังคณะรัฐมนตรีมีมติในวันนี้ ซึ่งภาคอุตสาหกรรม เร่งผลักดันมาตรการเยียวยาให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือเพิ่ม ขณะที่อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มเตรียมย้ายโรงงานเข้าส่วนกลางเพื่อลดต้นทุน

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมยื่นข้อเรียกร้องเพิ่มแก่รัฐบาลผ่านคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.ขอให้รัฐตั้งกองทุน จ่ายชดเชยส่วนต่างค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น และลดภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เป็นเงินสด เช่น คืนภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ลดภาษีท้องถิ่นร้อยละ 50 เช่น ภาษีโรงเรือน ภาษีบำรุงท้องที่เป็นเวลา 3 ปี มาตรการด้านภาษีต้องการให้ลดภาษีหัก ณ ที่จ่าย จากร้อยละ 3 เหลือ ร้อยละ 0.1 โดยต้องการให้ดำเนินมาตรการทั้งหมดก่อน 1 มกราคม ปี 2556

ขณะที่อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มที่จะได้รับผลกระทบรุนแรงจากมาตรการนี้ นายวัลลภ วิตนากร ที่ปรึกษาสมาคมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยว่า ทางกลุ่มมีแนวทางลดผลกระทบด้วยการช่วยเหลือกันเอง โดยให้โรงงานขนาดใหญ่ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้เอสเอ็มอี พร้อมชักจูงให้ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มีต้นทุนค่าแรงต่ำกว่า และ ย้ายฐานการผลิตในต่างจังหวัดกลับมายังส่วนกลาง เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง และโลจิสติกส์

ส่วนความขัดแย้งภายในสภาอุตสาหกรรมฯ ที่สมาชิกบางส่วนไม่พอใจการบริหาร และอ้างว่า นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ เพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของสมาชิกต่อนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ และเชื่อว่า จะทำความเข้าใจกับสมาชิกได้ เพราะมีการแก้ปัญหาตามขั้นตอน ซึ่งยอมรับว่าการที่มีสมาชิกจำนวนมากอาจทำให้ความเข้าใจคลาดเคลื่อน

ขณะที่นายสมมาต ขุนเศรษฐ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมฯ คาดว่า การประชุมคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมฯ วันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ อาจมีการเสนอให้มีการเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารทั้งชุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง