การจำลองเหตุการณ์ลอบสังหาร ปธน.สหรัฐฯ บนแผ่นฟิล์ม

Logo Thai PBS
การจำลองเหตุการณ์ลอบสังหาร ปธน.สหรัฐฯ บนแผ่นฟิล์ม

มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดให้กับนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระหว่างการเยือนภูมิภาคอาเซียน สะท้อนอีกมุมหนึ่งของการตกเป็นเป้าหมายการ ปองร้าย เหตุการณ์เหล่านี้นำมาถ่ายทอดผ่านแผ่นฟิล์มมาแล้วมากมาย

การที่ นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เยือนประเทศสเปน เพื่อหารือเรื่องสงครามต่อต้านผู้ก่อการร้าย กลับทำให้ เฮนรี แอชตัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกลอบสังหารนำมาซึ่งการตามล่าหาความจริงเบื้องหลัง ถูกจำลองเหตุการณ์ในVantage Point ภาพยนตร์ดังปี 2008 นำเสนอทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดในการสังหารผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งทุกเหตุการณ์ที่ผ่านมายังเป็นปริศนาจนถึงวันนี้

คงไม่มีเหตุการณ์ลอบสังหารครั้งใดถูกนำมาผลิตเป็นภาพยนตร์มากเท่าการลอบ สังหาร อับราฮัม ลินคอล์น ในปี 1965 โดยเฉพาะThe Conspirator ผลงานปี 2010 ที่กล่าวถึง แมรี เซอร์แรต หนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังการลอบสังหาร และเป็นสตรีคนแรกที่รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ตัดสินประหารชีวิต

สหรัฐฯ สูญเสียผู้นำไปกับการลอบสังหารถึง 4 ครั้ง ในปี 1881 เจมส์ เอ. การ์ฟิลด์ ถูกลอบยิงหลังรับตำแหน่งได้ไม่ถึง 4 เดือน และอีกครั้งในปี 1901 เมื่อ วิลเลียมส์ แม็คคินลีย์ ถูกยิงเสียชีวิตในงานเลี้ยงรับรองของรัฐบาล แต่เหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับอเมริกันชนที่สุดเป็นกรณีการเสีย ชีวิตระหว่างหาเสียงของ จอห์น เอฟ. เคนเนดี ในปี 1963 ซึ่งผลการดำเนินคดียังเป็นที่กังขามาจนถึงทุกวันนี้เมื่อความผิดกลับตกอยู่ ที่ ลี ฮาร์วี ออสวอลด์ มือปืนเพียงผู้เดียว จนมีการสร้างภาพยนตร์ออกมาถึง 4 เรื่อง รวมถึง JFK ของผู้กำกับ โอลิเวอร์ สโตน ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของชาวอเมริกันถึงร้อยละ 80 ที่ไม่เชื่อในการตัดสินคดีครั้งนั้น

เหตุการณ์ลอบสังหารผู้นำสหรัฐฯ ถูกนำเสนอในภาพยนตร์มาแล้วมากมาย ทั้งมุมมองของผู้ก่อการร้าย เช่น The Assassination of Richard Nixon และ The Manchurian Candidate ในมุมของบอดี้การ์ด เช่นเรื่อง In the Line of Fire และ Shooter จนถึงภาพยนตร์อังกฤษสุดอื้อฉาวปี 2006 อย่าง Death of a President ที่จำลองเหตุการณ์ลอบสังหาร จอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่กำลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในขณะนั้น ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม โดยนาง ฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครต คู่แข่งในเวลานั้น ประณามว่าการหากำไรโดยการสร้างความหวาดหวั่นต่อสังคมเช่นนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง