สวนดุสิตโพลเผยคนไทยพอใจนายกฯจีนเยือนไทย

การเมือง
21 พ.ย. 55
02:35
75
Logo Thai PBS
สวนดุสิตโพลเผยคนไทยพอใจนายกฯจีนเยือนไทย

สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจความพอใจในการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของผู้นำชาติมหาอำนาจของโลกอย่างจีน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยินดีที่ผู้นำประเทศมหาอำนาจได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะจีนที่มีความสัมพันธ์แนบแน่นกับไทยในฐานะบ้านพี่เมืองน้อง

จากกรณีที่นายเวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีจีน ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายนนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อกระชับสัมพันธ์ไทย-จีน ให้ดียิ่งขึ้น สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศที่สนใจติดตามข่าวการมาเยือนไทยครั้งนี้ สรุปผลได้ดังนี้

เมื่อถามว่า คนไทยคิดอย่างไร กับการมาเยือนประเทศไทยของ นายเวิน เจีย เป่า อันดับ 1 ระบุว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี น่าดีใจที่มีผู้นำประเทศมหาอำนาจทั้งจีน และสหรัฐฯมาเยือนไทยในเวลาใกล้เคียงกัน ร้อยละ 37.26

อันดับ 2 เห็นว่า ไทย-จีนเป็นเหมือนบ้านพี่เมืองน้องที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมายาวนาน และอยากให้คงไว้ตลอดไปร้อยละ 28.10 อันดับ 3 การมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้น่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการลงทุนร้อยละ 25.71 อันดับ 4 เห็นว่าการเดินทางมาเยือนครั้งนี้ แสดงว่าชาวต่างชาติยังเล็งเห็นความสำคัญของประเทศไทยร้อยละ 8.93

เมื่อถามว่าประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการมาเยือนครั้งนี้ ร้อยละ 46.23 ระบุว่า มีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การลงทุนระหว่างไทย-จีน เพิ่มมากขึ้น ร้อยละ 29.76 มองว่าเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นมากขึ้น ร้อยละ 15.67 เห็นว่าจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกัน และกันได้แนวทางในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้า และร้อยละ 8.34 เชื่อว่าต่างชาติให้ความเชื่อมั่น และส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศให้ดีขึ้น

ส่วนสิ่งที่คนไทยอยากฝากบอกนายเวิน เจีย เป่า อันดับ 1 ร้อยละ 45.11 ขอให้ไทย-จีนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันตลอดไป อันดับ 2 ร้อยละ 24.17ขอให้ร่วมมือกันพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การลงทุนด้วยความจริงใจ ตรงไปตรงมา อันดับ 3 ร้อยละ 23.03 เห็นว่าคนไทยยินดีต้อนรับ และหวังว่าจะกลับมาเยือนประเทศไทยอีกในครั้งต่อไป ส่วนอันดับ 4 หรือ ร้อยละ 7.69 ขอให้จีนส่งเสริมสนับสนุนกลุ่มประเทศต่างๆ ในอาเซียนให้มีการพัฒนายิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง