นายกฯจีนเตรียมหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรี

การเมือง
21 พ.ย. 55
02:44
63
Logo Thai PBS
นายกฯจีนเตรียมหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรีของจีนเดินทางถึงท่าอากาศยานดอนเมืองตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา นับเป็นการเริ่มต้นเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายน ก่อนที่เขาจะลงจากตำแหน่งในเดือนหน้า ส่วนภารกิจสำคัญในวันนี้ จะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรี

นายเวิน เจียเป่า เดินทางโดยเครื่องบิน เที่ยวบินพิเศษ จากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้แทนรัฐบาลให้การต้อนรับ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล กองทัพอากาศ ที่ประสานกำลังกับเจ้าหน้าที่ทางการจีน

รายงานข่าวระบุว่า เวลาประมาณ 20.45 น. นายกรัฐมนตรีจีน เดินทางต่อไปยังหอการค้าไทย-จีน ที่อาคารไทย ซีซี ถนนสาทรใต้ เพื่อหารือกับนักธุรกิจจีนในประเทศไทย จากนั้นนายเวิน เจียเป่าได้เข้าพักที่โรงแรมแชงกรี-ลา ถนนเจริญกรุง

ส่วนภารกิจในวันนี้ นายเวิน เจีย เป่า มีกำหนดเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะเข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดให้มีการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นก็จะหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย โดยคาดหมายว่าผู้นำทั้งสองจะพูดคุยกันในเรื่องความร่วมมือด้านต่างๆ ในนั้นรวมไปถึงประเด็นการศึกษา และการค้าข้าว ซึ่งเมื่อวานนี้ คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้ปรับเปลี่ยนเกณฑ์การค้าข้าวระหว่างไทยกับจีน โดยยกเลิกเงื่อนเวลาในการค้า ซึ่งคาดว่าวันนี้จะมีการลงนามในข้อตกลงทางการค้าร่วมกันด้วย

ส่วนภารกิจสำคัญของนายกรัฐมนตรีจีนก่อนเดินทางกลับกรุงปักกิ่ง คือการเดินทางไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งก่อนเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นายกรัฐมนตรีจีนมีกำหนด จะเดินทางไปยังทำเนียบองคมนตรี ถนนสราญรมย์ เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี พล.อ.อ.สิทธิ เศวตศิลา และพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี

สำหรับการเดินทางเยือนไทยของนายเวิน เจีย เป่าครั้งนี้ นับเป็นผู้นำต่างชาติคนสำคัญของโลกรายที่ 2 ที่แวะมาเยี่ยมเยือนไทยในเวลาห่างกันไม่กี่วัน หลังจากนายบารัค โอบามา เดินทางมาเยือนไทยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การเยือนประเทศไทยของนายกรัฐมนตรีจีนยังถือเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีจีนเคยเดินทางมายังไทย เพื่อร่วมการประชุมครั้งพิเศษระหว่างผู้นำประเทศในประชาคมอาเซียน กับตัวแทนผู้นำจีนว่าด้วยการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง โรคซาร์ส เมื่อเดือน เมษายน 2546 หรือเมื่อ 9 ปีก่อน รวมถึงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก เมื่อปี 2552


ข่าวที่เกี่ยวข้อง