ชาวนาพะเยา เรียกร้องสร้างอ่างเก็บน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง

สิ่งแวดล้อม
21 พ.ย. 55
07:51
173
Logo Thai PBS
ชาวนาพะเยา เรียกร้องสร้างอ่างเก็บน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง

ชาวนากว่า 40,000 คนในจังหวัดพะเยา ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างหนัก และขาดน้ำทำนา เพราะลักษณะภูมิประเทศไม่เอื้อต่อการเพาะปลูก ชาวนาจึงออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสร้างอ่างเก็บน้ำขึ้นเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง และปัญหาที่ดินที่จะเสียไประหว่างการสร้างคลองส่งน้ำ

ชาวนาในอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา เรียกร้องให้รัฐบาลสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำที่้้เกิดขึ้นซ้ำซากมานานหลายปี ทำให้ที่นาพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ แหล่งน้ำต้นทุน ทำให้ไม่มีน้ำทำนา

แม่น้ำปี้เป็นลุ่มน้ำสาขาของแม่น้ำยมที่รัฐบาลเสนอสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้ขึ้นอีกครั้งเพื่อแก้ปัญหา ชาวบ้านคนนี้ ยอมรับว่าแม้การก่อสร้างจะช่วยให้ชาวนาบางส่วนมีน้ำทำนา แต่ชาวนาก็ต้องเสียสละพื้นที่เพื่อสร้างคลองส่งน้ำซึ่งอาจทำให้ชาวนาหลายครอบครัวไม่มีที่ดินทำกิน
โครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้จะสร้างตัวเขื่อนบนเนื้อที่อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง ที่มีการกันพื้นที่ก่อสร้างไว้แล้ว 1,000 ไร่ แต่เมื่อเกิดอุทกภัยเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลจึงเพิ่มความจุอ่างจาก 27 ล้านลูกบาศเมตรเป็น 90 ล้านลูกบาศเมตร ซึ่งทำให้ต้องเสียพื้นที่ป่าสงวนบางส่วนไปอีก

ทั้งนี้ ประชาชนในอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ร้อยละ 90 ส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรรม และรายได้เฉลี่ยต่อคนต่อปีของคนที่นี่ก็ต่ำที่สุดของภาคเหนือเพราะไม่มีอาชีพอื่นนอกจากการทำนา ที่ต้องพึ่งพาน้ำเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการการสร้างฝายทดน้ำก็ช่วยได้ไม่ได้มาก เพราะเป็นพื้นที่สูง รัฐบาลจึงเสนอโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้ ซึ่งจะช่วยพื้นที่การเกษตรให้มีน้ำเพิ่มขึ้นกว่า 40,000 ไร่ โดยคาดว่าอีก 2 ปี ข้างหน้าอาจจะเริ่มก่อสร้างได้ ถ้าการสำรวจพื้นที่ และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมไม่มีปัญหา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง