กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เตรียมเชิญ "เสธ.อ้าย" แจงเหตุชุมนุมด้วยตนเอง

การเมือง
21 พ.ย. 55
11:03
37
Logo Thai PBS
กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เตรียมเชิญ "เสธ.อ้าย" แจงเหตุชุมนุมด้วยตนเอง

คณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมทำหนังสือให้ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ เข้าชี้แจงวัตถุประสงค์การชุมนุมอีกครั้ง หลังวันนี้(21 พ.ย.)ไม่ได้เดินทางมาด้วยตัวเอง ขณะที่คณะกรรมาธิการอีกคณะหนึ่งของ สภาผู้แทนราษฎร สรุปผลการสอบข้อเท็จจริงและเตรียมเสนอกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งคณะกรรมการสอบหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยชี้ว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีเหตุลักลอบล่าสัตว์

หลังคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งมีนายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ได้เชิญ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. มาชี้แจงถึงวัตถุประสงค์และจุดมุ่งหมาย แต่วันนี้(21 พ.ย.) พล.อ.บุญเลิศมีหนังสือ มอบหมาย ให้นายประยงค์ ไชยศรี ทนายความ อพส. มาชี้แจงแทน

เป็นเหตุให้กรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย หลายคนแสดงความไม่พอใจ พร้อมอภิปรายแสดงความเห็นว่า กรณี อพส.ประกาศแช่แข็งประเทศไทย ควรให้พล.อ.บุญเลิศเท่านั้นที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงเท่านั้น ซึ่งกรรมาธิการ เห็นตรงกันว่า จะทำหนังสือเชิญ พล.อ.บุญเลิศ อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ส่วนคำชี้แจงของทนายความ อพส.ระบุว่า การเคลื่อนไหวของ อพส. เป็นบทบาทของประชาชนในฐานะเจ้าของประเทศ ซึ่งกำลังเห็นว่า ฝ่ายการเมืองไม่ปฏิบัติหน้าที่และมีพฤติกรรมทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้น รวมถึงเกิดกรณีการจาบจ้วงสถาบันขึ้น โดยเชื่อว่าสถานการณ์การเมืองตกอยู่ในภาวะนอมินี ของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ดังนั้น จึงเห็นตรงกันว่า จะทำหนังสือเชิญพลเอกบุญเลิศอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

กมธ.การที่ดินฯ ชี้ หัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจานละเว้นปฏิบัติหน้าที่
คณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร โดยนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธาน ได้พิจารณาและสรุปกรณีปัญหาการลักลอบล่าสัตว์ ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยชี้ว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มขิลิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แจ้งข้อกล่าวหา พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี สารวัตรสืบสวน สภ.ปราณบุรี หนึ่งในผู้ต้องหาเบากว่าความเป็นจริง และเบากว่าผู้กระทำผิดอีก 8 คน

โดยคณะกรรมาธิการฯ เสนอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งคณะกรรมการสอบ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กรณีปฏิบัติบัติหน้าที่โดยมิชอบ เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 และเร่งรัดสอบสวนข้าราชการทีเกี่ยวข้องอีก 2 คน คือเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงและเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทั้งนี้ก็ขอให้มีการตั้งหน่วยงานเฉพาะ เพื่อดูแลแก้ปัญหาชนกลุ่มน้อยและการลับลอบปลูกกัญชาในอุทยาน พร้อมกันนี้จะทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเร่งรัดการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ธีรยุทธ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง