"อิสราเอล-ฮามาส" ประกาศหยุดยิง

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 55
02:12
70
Logo Thai PBS
"อิสราเอล-ฮามาส" ประกาศหยุดยิง

อิสราเอล และกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์หยุดยิงกันแล้วตามข้อเสนอของอียิปต์ โดยการโจมตีทางอากาศ 8 วันที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 160 คน

รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ประกาศว่า อิสราเอล และชาวปาเลสไตน์กลุ่มฮามาสที่ปกครองเขตฉนวนกาซ่าบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกันแล้ว โดยมีผลตั้งแต่เวลา 2.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย ทั้งนี้ฝ่ายอิสราเอลแถลงว่าทำตามคำแนะนำของนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯที่แนะนำว่าควรให้โอกาสแก่สันติภาพอีกสักครั้ง

ด้านผู้นำกลุ่มฮามาสกล่าวขอบคุณอียิปต์ ส่วนประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าประกาศชมเชย และบอกว่าสหรัฐฯจะเข้าช่วยพัฒนายกศักยภาพ "ไอร่อนโดม" ซึ่งเป็นระบบเกราะป้องกันการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซีของอียิปต์เป็นคนกลางในการเจรจาสันติภาพครั้งนี้ ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอียิปต์คนปัจจุบันอยู่ในขบวนการมุสลิมบราเดอร์ฮู้ด หรือภราดรชาวมุสลิมที่เป็นรากเหง้าของกลุ่มฮามาส

การโจมตีทางอากาศระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาสที่ดำเนินมา 8 วัน มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 162 คน ส่วนฝ่ายอิสราเอลเสียชีวิต 4 คน โดยก่อนหน้าการประกาศหยุดยิง ได้เกิดระเบิดขึ้นกับรถโดยสารของอิสราเอลในเมืองเทลอาวีฟ มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรง 3 คน ซึ่งอิสราเอลระบุว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย

สำหรับข้อตกลงหยุดยิงมีดังนี้ คืออิสราเอลจะยุติการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเขตฉนวนกาซ่าทั้งทางภาคพื้นดิน ทางอากาศ และทางทะเล รวมถึงการล่วงล้ำเข้าไปลอบสังหาร นอกจากนี้ อิสราเอลจะยุติการปิดล้อมเขตฉนวนกาซ่า ด้านกลุ่มฮามาสก็เห็นชอบที่จะยุติการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์จากฝั่งเขตฉนวนกาซ่าต่ออิสราเอลทั้งยิงจรวดเข้าไป หรือลอบโจมตีตลอดแนวชายแดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง