ศาลรัฐธรรมนูญ เรียกประธานอพส.แจงข้อเท็จจริงการชุมนุม

การเมือง
22 พ.ย. 55
04:49
110
Logo Thai PBS
ศาลรัฐธรรมนูญ เรียกประธานอพส.แจงข้อเท็จจริงการชุมนุม

ศาลรัฐธรรมนูญเรียก พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม และ พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี โฆษก อพส. ไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมด้วยตัวเอง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาในการสั่งคำร้องว่าการชุมนุมของ อพส.เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่

ขณะที่รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลอพส.เป็นองค์การความร่วมมือระหว่างนายทหารระดับสูงกับนักการเมือง ซึ่งมีเจตนาร้ายต่อรัฐบาล ซึ่งวันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีชุดเล็กที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมพร้อมรับมือการชุมนุม นอกเหนือจากข้อมูลบุคคลในรัฐบาลออกมาเปิดเผยว่าอพส. เป็นกลุ่มเคลื่อนไหวเดียวกับ กลุ่มที่เคยเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล นายสมัคร สนุทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ภายใต้การสนับสนุนกลุ่มทุนร่วมลงขันเคลื่อนไหวครั้งนี้ 6,000 ล้านบาทแล้ว

ข้อมูลล่าสุดจากนายปลอดประสพ สุรัสวดี ยังระบุว่า อพส. เป็นกลุ่มความร่วมมือกัน ระหว่างทหารสูงอายุกับกลุ่มการเมืองที่มีเจตนาร้าย ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย ยื้ดเยื้อ นำสถานการณ์ไปสู่การปฏิวัติประชาชน และตั้งข้อสังเกตว่า พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ไม่ใช่แกนนำตัวจริง

แต่พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี โฆษก อพส. ชี้แจงโครงสร้าง อพส. มีคณะกรรมการ รวม 18 คน มี พล.อ.บุญเลิศ เป็นประธาน มีกรรมการกิตติมศักดิ์ 4 คน คือศาสตราจารย์ปราโมทย์ นาครทรรพ ไพศาล พืชมงคล นายแพทย์อรรถพล สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง นายประสิทธิ์ ไชยทองพันธ์ และกรรมการ 7 คน โดย อพส.นัดชุมนุมครั้งแรกที่สนามม้านางเลิ้ง ภายใต้ชื่องานว่า "รวมพลคนทนไม่ไหว หยุดวิกฤติและหายนะชาติ" มีภาคีเครือข่ายเข้าร่วมกว่า 50 องค์กร

เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เชิญพลเอกบุญเลิศ ชี้แจงถึงวัตถุประสงค์และจุดมุ่งหมายการชุมนุม แต่พล.อ.บุญเลิศ มอบหมาย ให้นายประยงค์ ไชยศรี ทนายความ อพส. ชี้แจงแทน สร้างความไม่พอใจแก่กรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้พลเอกบุญเลิศชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง ดังนั้นกรรมาธิการจึงทำหนังสือเชิญให้มาชี้แจงอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

แต่เวลา14.00 น. วันนี้ (22 พ.ย.) องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกนั่งบัลลังก์เพื่อพิจารณาคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการชุมนุมของกลุ่มองค์กรพิทักษ์สยาม ของนายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย และจะวินิจฉัยคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา และ นายหนึ่งดิน วิมุตตินันท์ ตัวแทนกลุ่มองค์การพิทักษ์ประชาธิปไตย ประกอบกันเนื่องจากเป็นข้อสังเกตเดียวกัน โดยศาลจะไต่สวน เชิญพล.อ.บุญเลิศ มาชี้แจง เนื่องจากเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเร่งด่วน ก่อนที่จะมีคำสั่งอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง