แม่น้ำชี จ.ยโสธร แล้งจัดน้ำลดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

ภูมิภาค
22 พ.ย. 55
06:51
234
Logo Thai PBS
แม่น้ำชี จ.ยโสธร แล้งจัดน้ำลดต่ำสุดในรอบ 10 ปี

สถานการณ์ภัยแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่จังหวัดยโสธร ระดับน้ำชีลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี ทำให้เกิดสันทรายกลางลำน้ำ ซึ่งจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้งแล้ว 8 อำเภอ

ระดับน้ำในแม่น้ำชีบริเวณด้านหลังฝาย ยโสธร-พนมไพร ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร แห้งขอดจนเห็นสันทรายกลางลำน้ำ จากภาวะฝนทิ้งช่วง และเขื่อนอุบลรัตน์ งดการระบายน้ำ ทำให้ปริมาณน้ำชีลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ประกอบการสัมปทานดูดทราย ในแม่น้ำชีที่สามารถนำรถแบ๊กโฮลงไปตักทรายกลางลำน้ำ แทนการใช้เรือทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยขณะนี้จังหวัดยโสธร ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้งแล้ว 8 อำเภอ จากทั้งหมด 9 อำเภอ

ส่วนชลประทานจังหวัดกาฬสินธุ์ หยุดการระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำ 13 แห่ง จากทั้งหมด 18 แห่ง เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง หลังระดับน้ำลดลงมีปริมาณกักเก็บเฉลี่ยร้อยละ 30 ขณะที่ทหารกรมทหารม้าที่ 6 ค่ายศรีพัชรินทร์ จังหวัดขอนแก่น นำน้ำไปแจกจ่ายชาวบ้าน ในตำบลกลางหมื่น อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ขณะที่จังหวัดนครราชสีมา ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้งแล้ว 20 อำเภอ จาก 32 อำเภอ พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 700,000 ไร่ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่ง เหลืออยู่เพียงร้อยละ 45 และยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ชลประทานจึงหยุดการระบายน้ำเพื่อการเกษตรในอ่างเก็บน้ำลำแชะ และอ่างเก็บน้ำลำมูลบน เพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง