ตำรวจเคลื่อนกำลังเข้า กทม.รับมือการชุมนุม

อาชญากรรม
22 พ.ย. 55
13:39
80
Logo Thai PBS
ตำรวจเคลื่อนกำลังเข้า กทม.รับมือการชุมนุม

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยอมรับ มีการข่าวเตรียมสร้างสถานการณ์ความรุนแรง ในการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม ทำให้หน่วยความมั่นคงต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในบางพื้นที่ ขณะที่เคลื่อนกำลังตำรวจ กว่า18,000 นาย เข้า กทม.เพื่อดูแลความเรียบร้อย

ตำรวจหลายพื้นที่ทยอยเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร สมทบการดูแลรักษาความเรียบร้อย การชุมนุมกลุ่มพิทักษ์สยามในวันที่ 24 พฤษจิกายนนี้ โดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่าจะใช้กำลังตำรวจ ทั่วประเทศ รวม 112 กองร้อย หรือ 16,800 นาย นอกจากนี้ยังสั่งเตรียม อาสาสมัครตำรวจ ช่วยงานอีก 192 กองร้อยหรือกว่า 28,800 คน

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ 3 จุด รับมือผู้ชุมนุม คือ บริเวณสนามเสือป่า, อาคารรัฐสภา และทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะในทำเนียบรัฐบาล ไม่มีการส่งกำลังเข้าไปประจำการแล้ว 5,000 นาย จั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (22 พ.ย.)

มีข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าได้รับการตรวจสอบด้านการข่าว ที่จะมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในการชุมนุมในครั้งนี้ จึงมีการกำชับให้ทุกคนเข้มงวดการปฏิบัติงาน พร้อมคุมเข้มสถานที่ราชการเพิ่ม นอกจากทำเนียบรัฐบาล คือ ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง และท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ พร้อมสั่งให้ทุกหน่วยเตรียมแผนรักษาความปลอดภัย และแผนเผชิญเหตุไว้ด้วย นอกจากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำหนังสือไปถึงผู้บัญชาการทั้ง 3 เหล่าทัพ ให้จัดนายทหารประสานงานมาให้คำแนะนำในการปฎิบัติงานของตำรวจด้วย

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า การประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงของรัฐบาล จะไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วไป ยกเว้นประชาชนในเขตพื้นที่ประกาศฯ คือ เขตดุสิต, พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย ซึ่งจะมีการประกาศพื้นที่ห้ามเข้า เขตควบคุมอาวุธ และยานพาหนะ ที่มีจะการคุมเข้มเพื่อความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง