"โลกออนไลน์"ต้นตอปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลงใน"เวียดนาม"

Logo Thai PBS
"โลกออนไลน์"ต้นตอปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลงใน"เวียดนาม"

การดาวน์โหลดเพลงเถื่อนเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก เช่นเดียวกับในเวียดนาม ศิลปินต้องออกมาต่อสู้ด้วยตนเองหลังรายได้หายไปกับการโหลดเพลงเถื่อนอย่างเคยชินของผู้ฟัง รวมถึงยังมีอิทธิทางการเมืองมาเกี่ยวข้องอีกด้วย

ได้ชื่อว่าเป็นนักร้องหญิงแนวหน้าของเวียดนาม แต่รายได้หลักของ เลอ คูเยน กลับมาจากการแสดงในโรงน้ำชาชื่อดังในนครโฮจิมินห์ ทุกสัปดาห์เธอต้องแสดงต่อหน้าแฟนเพลงเพียง 200 คน เป็นเวลา 2 ชั่วโมง เพื่อให้มีรายได้ชดเชยกับส่วนที่ขาดหายไปจากการจำหน่ายซีดีซึ่งนับวันมีแต่ลดลง เนื่องจากการระบาดของเวบไซต์ที่เปิดให้ดาวน์โหลดเพลงอย่างเปิดเผยในเวลานี้

เว็บไซต์ Zing.vn ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอันดับ 6 ของเวียดนาม ถูกโจมตีว่าเป็นสาเหตุของการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างแพร่หลาย โดยเปิดให้มี การโหลดเพลงอย่างเสรี ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีศิลปินรายใดกล้าฟ้องร้อง เนื่องจากเป็นเว็บไซต์ที่มีอิทธิพลต่อวงการเพลง ทั้งมีการจัดอันดับเพลง และมอบรางวัลทางดนตรีของตนเอง ที่สำคัญเจ้าของเว็บไซต์นี้คือ เฮนรี เหวียน ลูกเขยของ เหงียน เติ๊น สุง นายกรัฐมนตีคนปัจจุบันของเวียดนาม

นับวันแรงต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ของเว็บไซต์ Zing ยิ่งมีมากขึ้น เช่นการแสดงจุดยืนถอนตัวของสปอนเซอร์เครื่องดื่ม และโทรศัพท์มือถือชั้นนำของโลก คาดกันว่าการกดดันของค่ายเพลงต่างชาติจะทำ ให้ Zing เปลี่ยนไปเหมือน Baidu เว็บชื่อดังของจีนที่เคยขึ้นชื่อเรื่องเผยแพร่เพลงละเมิดลิขสิทธิ์ ก่อนหันมาเซ็นสัญญากับค่ายเพลงต่างชาติเพื่อจำหน่ายเพลงอย่างถูกกฎหมาย แต่ในเวียดนามหลายเว็บไซต์ยังไม่พร้อมที่จะยกเลิกการดาวน์โหลดเพลงเถื่อน เพราะเกรงว่าจะเสียลูกค้าให้กับเว็บไซต์คู่แข่ง ที่ยังให้โหลดเพลงฟรี

ในส่วนของศิลปินเวียดนามเองก็เริ่มตื่นตัวลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิกันมากขึ้น โดยในเวทีประกวดร้องเพลง Vietnam Idol ผู้ประกวดและกรรมการต่างร่วมใจกันสวมเสื้อยืดที่พิมพ์ข้อความว่า Listen Responsibly หรือ ฟังอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของผู้ฟัง โดย ก๊วกตรัง โปรดิวเซอร์เพลงแถวหน้าของเวียดนามกล่าวว่า ทางการมักมองการละเมิดลิขสิทธ์เป็นอาชญากรรมที่ไม่ร้ายแรงเพราะไม่มีเจ้าทุกข์ที่ชัดเจน แต่ปัญหาดังกล่าวกลับเป็นการทำลายความตั้งใจของคนวงการเพลงที่ต้องการสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นการทำลายธุรกิจดนตรีของชาติในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง