ใครๆก็อยากดู "หนังโดนแบน" ผู้สร้างร้องถูกละเมิดลิขสิทธิ์บนโลกออนไลน์

Logo Thai PBS
ใครๆก็อยากดู "หนังโดนแบน" ผู้สร้างร้องถูกละเมิดลิขสิทธิ์บนโลกออนไลน์

หลังพยายามต่อสู้ในชั้นศาลเพื่อเรียกร้องให้สามารถเผยแพร่ภาพยนตร์ได้ในประเทศ ล่าสุดหนัง 2 เรื่องที่โดนแบน “Insects in the Backyard” และ “เชคสเปียร์ต้องตาย (Shakespeare Must Die)” ประสบปัญหาระลอกใหม่ เมื่อหนังที่ทุ่มเททำกลับถูกนำไปปล่อยให้ดาวน์โหลดบนโลกออนไลน์

ยังไม่ทันจะได้ออกฉายเพราะกลายเป็นหนังต้องห้ามตาม พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดีทัศน์ 2551 และอยู่ในขั้นฟ้องร้องศาลปกครอง แต่ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง “Insects in the Backyard” และ “เชคสเปียร์ต้องตาย (Shakespeare Must Die)” กลับพบว่าหนังของตนเอง ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ดาวน์โหลดภาพยนตร์ของต่างประเทศ ทั้งที่ยังไม่เคยได้ฉายอย่างเป็นทางการในไทยมาก่อน ทำให้วันนี้ผู้สร้างและผู้กำกับอย่าง ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ และ มานิต ศรีวานิชภูมิ ต้องเข้าแจ้งความกับ “กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี“ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์และนำภาพยนตร์ทั้ง 2 ไปเผยแพร่บนโลกออนไลน์

<"">
<"">

“แย่มากๆ ครับ งานนี้ต้องเรียกว่าแย่มากๆ เลยที่เรามาเจอเรื่องแบบนี้อีก เราถูกแบนแล้วก็แย่แล้ว หนังไม่ได้ฉาย แถมมาเจอคนละเมิดอีก เอาหนังไปโดยที่ตัวเองไม่ได้ผลิต ไม่ได้สร้างเอง ไม่ได้ลงทุน แถมเอาไปปล่อยให้อีก มันกลายเป็นว่าพอหนังถูกละเมิด ผู้คนก็สนใจ แล้วก็กลายเป็นว่ามีมือดี มือผี เอาหนังเราไปขายต่ออีก มันสุดจะพูดนะครับ ถ้าถูกข่มขืน ก็ถูกข่มขืนซ้ำซ้อน อะไรอย่างนี้ครับ” มานิต ศรีวานิชภูมิ ผู้สร้างภาพยนตร์ ‘เชคสเปียร์ต้องตาย’

“คือเราเคารพกฎกติกาประเทศอยู่แล้ว ในกฎหมาย ถ้าเราไม่เคารพแต่แรก เราคงปล่อยโหลด ไม่ต้องสนใจว่าต้องผ่านกระบวนการเซ็นเซอร์หรือให้เรตด้วยซ้ำ และเราก็ผ่านกระบวนการตามขั้นตอนมาตั้งแต่แรกจนถึงตอนนี้ ถ้าเรามีติดใจ หรืออยากเผยแพร่โดยไม่สนใจกระบวนการทางกฎหมายแล้ว เราจะสนใจผ่านคณะกรรมการกระบวนการพิจารณาเพื่อ? เราจะไปฟ้องศาลปกครองเพื่อ? เราจะมาที่นี่เพื่อ?” ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ 'Insects in the Backyard'

<"">
<"">

 

การที่ภาพยนตร์ต้องห้ามทั้งสองเรื่องถูกเผยแพร่ก่อนได้รับอนุญาต อาจทำให้ผู้สร้างถูกดำเนินคดีว่ามีส่วนรู้เห็น และยังสร้างความเสียหายหากศาลปกครอง ตัดสินให้เพิกถอนคำสังที่กระทรวงวัฒนธรรมห้ามฉาย และหากเป็นจริงการนำกลับมาฉายใหม่ของภาพยนตร์ทั้งสองเรื่อง ก็คงไม่เกิดประโยชน์และประสบความสำเร็จอย่างที่คาดไว้ เพราะทั้ง Insects in the Backyard” และ เชคสเปียร์ต้องตาย ถูกปล่อยให้ดาวน์โหลดทางอินเตอร์เน็ตไปก่อนหน้านี้แล้ว กลายเป็นเพียงการซ้ำเติมคนทำหนังไทยทั้งสองเรื่อง

“หนังเราถูกห้ามฉายอยู่ แล้วอยู่ๆ มามีให้โหลด เราก็รู้สึกเสียหาย ถ้าเราฟ้องแล้วชนะมา ใครจะมาดู? สมมติเราชนะคดีความ ฉายได้ แล้วใครจะมาดู? ก็เสียหาย เพราะว่าที่ให้ดาวน์โหลดเอย ขายเอย เราไม่ได้เงินด้วยนี่คะ” ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ 'Insects in the Backyard'


ข่าวที่เกี่ยวข้อง