หลายหน่วยงานเตรียมปรับแผน รปภ.ครูพื้นที่ชายแดนใต้

ภูมิภาค
23 พ.ย. 55
05:46
57
Logo Thai PBS
หลายหน่วยงานเตรียมปรับแผน รปภ.ครูพื้นที่ชายแดนใต้

หลายหน่วยงานเตรียมปรับแผนรักษาความปลอดภัยครู หลังวานนี้ (22 พ.ย.) เกิดเหตุรุนแรงหลายจุดในพื้นที่ชายแดนใต้ โดยผู้ก่อเหตุมีเป้าหมายทำร้ายเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมเหตุยิงนางวันทนา แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนท่ากำชำ ในจังหวัดปัตตานีเสียชีวิต

นักเรียนโรงเรียนท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี อ่านบทความไว้อาลัยกับการจากไปของนางวันทนา แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวานนี้ โดยเด็กๆบอกว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นคนดี และเป็นที่รักของครูและนักเรียนกว่า 100 คน ขณะที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้โรงเรียนต้องปิดเรียนอย่างไม่มีกำหนด เช่นเดียวกับโรงเรียนอีก 42 แห่ง ในเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1

ด้านนายประมุข ลมุน ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวยอมรับว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับครูครั้งนี้ กระทบต่อขวัญและกำลังใจ จึงเตรียมเรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อปรับแผนในการดูแล โดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง ที่อาจจะมีการพิจารณาให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม รวมถึงเฝ้าระวังเป้าหมายอ่อนแออื่นๆ เช่นพระ หรือชุมชนชาวพุทธ และมุสลิมที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง

ขณะที่โรงเรียนอีกหลายแห่งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความมั่นใจด้านการรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) เกิดเหตุรุนแรงในหลายจุด โดยที่จังหวัดยะลา กลุ่มแนวร่วมได้ยิงอาวุธปืนสงครามใส่สถานีตำรวจภูธรรามัน ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน ทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 1 นาย คือ ส.ต.ท.ชาญณรงค์ สงค์หมุน โดยวันนี้ (23 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุและพบระเบิด 3 ลูก ถูกวางไว้ คาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุหมายจะใช้สังหารเจ้าหน้าที่ขณะเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากเป็นเวลาใกล้ค่ำ จึงไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่

ส่วนที่อำเภอเมืองนราธิวาส เกิดเหตุระเบิดรถจักรยานยนต์หมายเลขทะเบียน ขขต-812 จังหวัดนราธิวาส ซึ่งถูกติดตั้งด้วยระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ก่อนนำมาจอดที่ริมถนนสายนราธิวาส-สุไหงปาดี หมู่ 10 ตำบลบางปอ และจุดชนวนระเบิดขณะที่รถสายตรวจของสถานีตำรวจภูธรมูโน๊ะ ขับผ่าน แรงระเบิดทำให้กระจกด้านข้างรถแตก ตำรวจบาดเจ็บ 2 นาย คือ ร.ต.ต.อรรถพล สลับเพชร บาดเจ็บเล็กน้อยจากแรงอัดระเบิด และ ส.ต.ต.วิรัตน์ กันตโร ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณศีรษะ ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 นายอาการปลอดภัยแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง