นายกฯเรียก "ผบ.ตร.-เลขาฯสมช." อัดเทปรายการออกอากาศพรุ่งนี้-แจงจำเป็นใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

การเมือง
23 พ.ย. 55
06:23
75
Logo Thai PBS
นายกฯเรียก "ผบ.ตร.-เลขาฯสมช." อัดเทปรายการออกอากาศพรุ่งนี้-แจงจำเป็นใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

ก่อนวันนัดหมายชุมนุมใหญ่ขององค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. 1 วัน วันนี้ ( 23 พ.ย.) ฝ่ายความมั่นคงเริ่มแผนปฏิบัติการดูแลรักษาสถานที่ราชการ โดยเฉพาะทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาเป็นไปอย่างเข้มงวดภายใต้การบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ผบ.ตร.และ เลขาฯสมช. ร่วมบันทึกเทปรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ชี้แจงเหตุการณ์บ้านเมืองและการประกาศใช้กฎหมายพิเศษเพื่อออกอากาศวันพรุ่งนี้ ( 24 พ.ย.)

ช่วงเช้าที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อปฏิบัติหน้าที่ราชการตามปกติ แต่มีรายงานว่า ได้เรียก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ร่วมบันทึกเทปรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เพื่อร่วมชี้แจงสถานการณ์บ้านเมืองและการเมือง รวมถึงเหตุผลความจำเป็นที่รัฐบาลต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ทั้งนี้จะออกอากาศในวันพรุ่งนี้ เวลา 08.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนเวลานัดหมายชุมนุมใหญ่ขององค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส.1 ชั่วโมง

และภายใต้การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ วันนี้ ( 23 พ.ย.) บรรยากาศโดยรอบทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาอยู่ในแผนเฝ้าระวังแล้ว โดยมีตำรวจเข้าประจำที่ตั้งแล้วขณะที่การเดินทางเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาล อนุญาตให้ยานพาหนะเข้าออกประตูเดียว คือประตู ฝั่งสะพานอรทัย เยื้องตลาดนางเลิ้ง ถนนนครสวรรค์เท่านั้น

ส่วนที่รัฐสภาแม้จะมีการประชุมวุฒิสภา แต่คงระดับตามแผนรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเช่นกัน ซึ่งไม่เพียงตำรวจที่เข้าประจำการ แต่ยังประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐสภา เพื่อติดตามตรวจสอบบุคคลเข้า-ออกอย่างใกล้ชิด

มีข้อสังเกตว่าก่อนวันชุมนุมของ อพส. ที่เคยระบุว่า วัตถุประสงค์การชุมนุม คือ การแสดงออกต่อต้านรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพราะล้มเหลวในการบริหาร,เกิดการทุจริตและปล่อยปะละเลยให้เกิดการจาบจ้วงสถาบัน หรือ ก่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลจะมีขึ้น สำนักนายกรัฐมนตรีจัดทำเอกสาร "1 ปีมุ่งมั่น เดินหน้า 1 ปี พัฒนาร่วมกัน" ซึ่งเป็นการรวบรวมการทำงานตลอด 1 ปีของรัฐบาลแจกจ่ายให้กับสื่อมวลชนภายในทำเนียบรัฐบาล

ซึ่งในรายละเอียดชี้แจงการทำงานตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2554 ถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2555 มีเนื้อหาสรุปการทำงานในแต่ละนโยบาย ทั้งการสร้างความปรองดอง ยาเสพติด การปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น การแก้ปัญหาภาคใต้ และการบริหารจัดการน้ำ โดยเอกสาร มีทั้งหมด 23 หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง