รัฐบาลพร้อมยกเลิกใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯทันที หากการชุมนุมยุติ

การเมือง
23 พ.ย. 55
11:22
72
Logo Thai PBS
รัฐบาลพร้อมยกเลิกใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯทันที หากการชุมนุมยุติ

รัฐบาลยืนยันการบังคับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง จะถูกยกเลิกทันที เมื่อการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม สิ้นสุดลง ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตำหนิสื่อมวลชน หลังถูกถามถึงกลุ่มคณะทหารพิทักษ์สยาม ออกแถลงการสนับสนุนการชุมนุมของ อพส.จะเป็นการส่งสัญญาณถึงการออกมา"ปฏิวัติรัฐประหาร"หรือไม่

นอกจากคำยืนยันในความจำเป็นที่ต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และจะยกเลิกทันทีเมื่อการชุมนุมทางการเมืองสิ้นสุดลง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ยังกล่าวแสดงความเชื่อมั่น ในแผนรักษาความสงบเรียบร้อย ที่วางไว้ตามลำดับสถานการณ์

แต่หลังถูกถามถึง กลุ่มคณะทหารพิทักษ์สยาม ออกแถลงการณ์สนับสนุนการชุมนุมของ อพส.และส.ส.พรรคเพื่อไทยเชื่อมโยงว่ามี พล.อ.อักษรย่อ"อ" จะนำทหารออกมาปฏิวัติ ทำให้ พล.อ.อ.สุกำพล ตำหนิสื่อมวลชน ว่า "ถามถึงแต่สิ่งไม่ดี"พร้อมระบุ"อย่าทำให้มีเชื้อขึ้นมาเลย" เพราะเชื่อมั่นในผู้บัญชาการเหล่าทัพที่จะให้การสนับสนุนรัฐบาล

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะปฏิบัติตามขั้นตอนตามหลักสากลของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น แต่จะมีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ต่อไป และยังยืนยันว่ามีกลุ่มบุคคลที่ 3 จะสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย

สำหรับภารกิจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้ได้บันทึกเทปรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ซึ่งจะออกอากาศในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.)โดยช่วงแรกจะเป็นการสรุปภารกิจตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนช่วงท้ายได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชากรตำรวจแห่งชาติ และ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ชี้แจงสถานการณ์การชุมนุม และขั้นตอนการปฏิบัติตามพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ

และก่อนเปิดเวทีปราศรัยในการชุมนุมอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (24 พ.ย.) พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธาน อพส. แถลงยืนยันถึงความพร้อม และเชื่อมั่นว่า การชุมนุมจะไม่เกิดปัญหาใด ๆ

แม้ว่าผู้ชุมนุมบางส่วนจะยังเดินทางเข้ากรุงเทพฯไม่ได้อีกหลายเส้นทาง โดยอ้างว่ารัฐบาลกำลังพยายามทุกวิถีทางในการขัดขวาง พร้อมระบุการชุมนุมจะสงบและปราศจากอาวุธ ไม่มีการบุกรุกหรือบุกยึด สถานที่ราชการ

ขณะที่ พล.อ.ณัฐชัย เพิ่มทรัพย์ คณะทำงาน อพส. ระบุว่า ผู้เข้าร่วมชุมนุมไม่ต้องหวั่นไหวเรื่องความไม่ปลอดภัย เพราะ อพส.ประสานตำรวจร่วมปฏิบัติการเฝ้าระวังแล้ว ส่วน พล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี โฆษก อพส. ยืนยันว่า ทางกลุ่มไม่ใช่คนร้าย แต่เป็นคนดี ที่มาร่วมชุมนุม ตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง