ขบวนการเรียกค่าหัวคิวแรงงานข้ามชาติ

ภูมิภาค
7 พ.ค. 58
15:13
140
Logo Thai PBS
ขบวนการเรียกค่าหัวคิวแรงงานข้ามชาติ

เมื่อวานนี้ (6 พ.ค.2558) ไทยพีบีเอส เปิดภาพหลักฐานว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐนำพาแรงงานผิดกฏหมายจากมาเลซีย เข้ามาทางด่านอำเภอสะเดา จ.สงขลา จากนั้น นำมาปลอมแปลงประวัติเพื่อจะส่งตัวกลับประเทศ เราตรวจสอบพบว่า แรงงานกลุ่มนี้ต้องจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเข้าประเทศถึง 8 พันบาทต่อคน ทำมาแล้วอย่างน้อย 5 ปีไม่เคยถูกตรวจสอบ

ไทยพีบีเอสบันทึกภาพขณะกลุ่มขบวนการขนแรงงานต่างด้าวที่ทำงานผิดกฏหมายจากประเทศมาเลเซีย จ่ายเงินค่าหัวคิวแรงงานต่างด้าว ให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภอสะเดา จ.สงขลา ที่คอยเก็บเงิน หลังนายหน้าขนแรงงานชาวเมียนมาและกัมพูชาลักลอบจากประเทศมาเลเซีย หลบหนีเข้าประเทศ ขึ้นรถตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่จอดรอบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อนำไปยังศูนย์กักกันแรงงานต่างด้าว และทำประวัติแรงงานหลบหนีเข้าเมืองเหล่านี้ ให้เป็นแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในประเทศ เพื่อง่ายต่อการส่งกลับประเทศปลายทาง

ไทยพีบีเอสตรวจสอบพบว่าการเก็บเงินค่าหัวคิวจากแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าประเทศ แรงงานเหล่านี้ต้องจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่หัวละ 8,000 บาท ในแต่ละวันมีขบวนการลักลอบนำแรงงานหลบหนีเข้าประเทศ นับร้อยต่อวันและขบวนการนี้ทำมานานกว่า 5 ปี คิดผลประโยชน์ที่เจ้าเรียกเก็บรวมมูลค่ามหาศาล

ขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าประเทศขบวนการนี้จะตระเวนหาแรงงานชาวเมียนมาและกัมพูชา ที่ลักลอบเข้าทำงานผิดกฎหมายตามรัฐต่าง ๆ ในประเทศมาเลเซีย และต้องการกลับบ้านเกิดเมื่อนายหน้าได้แรงงานที่ต้องการก็จะซุกซ่อนแรงงานมาท้ายกระโปรงรถยนต์จากประเทศมาเลเซียโดยมีเจ้าหน้าที่ด่านตรวจประเทศมาเลเซียที่รู้เห็นกับขบวนการนี้และปล่อยผ่านด่านตรวจ

จากนั้นเมื่อถึงประเทศไทยขบวนการค้าแรงงานข้ามชาติ จะนำแรงงานนำขึ้นรถตรวจคนเข้าเมืองของไทย ที่จอดรอรับไปศูนย์กักกัน โดยใช้ช่องว่างกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง ทำประวัติแรงงานผิดกฎหมายเหล่านี้ ให้เป็นแรงงานที่เข้าทำงานผิดกฎหมายในประเทศเพื่อง่ายต่อการส่งกลับเนื่องจากฏหมายตรวจคนเข้าเมือง ไม่อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวที่ทำงานผิดกฎหมายจากต่างประเทศ เข้ารายงานตัวกลับขอกลับบ้านได้ แต่อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวที่ทำผิดกฎหมายในประเทศไทย เข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ขอกลับประเทศได้ เจ้าหน้าที่จึงอาศัยช่องว่างกฏหมายแสวงหาผลประโยชน์ ด้วยการนำแรงงานเหล่านี้มาฟอกตัวให้เป็นแรงงานในประเทศ เพื่อง่ายต่อการส่งกลับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง