ครู-นร. ร่ำไห้อาลัย ผอ.นันทนา-จ.ปัตตานีเตรียมของบฯติดตั้งกล้องวงจรปิดหน้า รร.ในพื้นที่เสี่ยง

23 พ.ย. 55
13:51
105
Logo Thai PBS
ครู-นร. ร่ำไห้อาลัย ผอ.นันทนา-จ.ปัตตานีเตรียมของบฯติดตั้งกล้องวงจรปิดหน้า รร.ในพื้นที่เสี่ยง

คดียิงผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวานนี้(22 พ.ย.) ส่งผลให้โรงเรียน 43 แห่ง ปิดเรียนอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนแห่งนี้ถูกลอบวางเพลิงมาแล้ว 3 ครั้ง และครูถูกข่มขู่ต้องขอย้ายออกนอกพื้นที่ทั้งโรงเรียน ขณะที่ จ.ปัตตานีเตรียมของบประมาณเพิ่มในการติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณหน้าโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง

<"">
<"">

 

น้ำตาของลูกผู้ชาย อย่างครูกอยา หะบีบาซอ และนายตอปา สะแลแม นักการภารโรง กลั่นไว้ไม่อยู่ เมื่อคิดถึงเสียงปืนของคนร้าย ที่ใช้ยิงนางนันทนา แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพราะทั้ง 2 คน เป็นคนนำร่างของครูนันทนาไปส่งโรงพยาบาล ก่อนจะหมดลมหายลงระหว่างทาง และตลอด 7 ปีที่ผ่านมา นางนันทนา คอยช่วยเหลือ และให้กำลังใจครูที่นี่ โดยเฉพาะเมื่อโรงเรียนแห่งนี้ เคยถูกลอบวางเพลิงมาแล้ว 3 ครั้ง และครูเคยถูกข่มขู่ให้ย้ายออกทั้งหมด ส่งผลทำให้ครูทำเรื่องขอย้ายทั้งโรงเรียน รวมถึงครูนันทนา ที่อยู่เตรียมแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อขอย้ายออกนอกพื้นที่ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้

"เรารู้แล้วว่าพื้นที่ตรงนี้เป็นสีแดง เราก็ไม่ประมาท แต่เหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้น ผมไม่รู้จะบอกยังไง" ครูกอยา หะบีบาซอ และนายตอปา สะแลแม นักการภารโรง

<"">
<"">

"คุณครูสอนหนูให้เป็นเด็กดีของคุณครูและพ่อแม่ ถ้าไม่มีครูคนนี้ ในวันข้างหน้าหนูจะเป็นอย่างไรก็ไม่รู้" เด็กหญิงแวพรีเดาะห์ ยูโซ๊ะ นักเรียนโรงเรียนบ้านท่ากำชำ เขียนบทความไว้อาลัยครูนันทนา เด็กๆหลายคนยังอยู่ในอาการซึมเศร้า และไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับครูของพวกเขาอีก

ด้วยทำเลของโรงเรียนบ้านท่ากำชำ ที่มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว ขณะที่การรักษาความปลอดภัยทำได้เพียงการยืนเฝ้าระวัง ในเส้นทางเป็นช่วงๆ และจัดชุดลาดตะเวนผ่านมาเป็นระยะ จึงกลายเป็นช่องว่างทำให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น ส่งผลให้หน่วยงานด้านความมั่นคง ต้องปรับแผนในการยืนระยะให้มีความถี่มากขึ้น รวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิดหน้าโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง

<"">
<"">

 

แต่แม้เจ้าหน้าที่จะปรับแผนในการดูแลครูใหม่ แต่วันนี้โรงเรียน 43 แห่งใน จ.ปัตตานีปิดเรียนอย่างไม่มีกำหนด เช่นเดียวกับครูหลายคนที่มาร่วมไว้อาลัย และช่วยเตรียมงานศพของครูนันทนา ที่วัดโรงวาส อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี บอกว่า การป้องกันที่ดีที่สุด คือการพึ่งตัวเอง และต้องกระตุ้นให้คนในชุมชน ช่วยกันปกป้องครูซึ่งเป็นเรือจ้าง สำหรับลูกหลานของคนในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง