"จีน"ออกพาสปอร์ตใหม่พิมพ์ภาพพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 55
14:42
157
Logo Thai PBS
"จีน"ออกพาสปอร์ตใหม่พิมพ์ภาพพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

จีนออกพาสปอร์ตใหม่ที่มีการพิมพ์แผนที่พื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ รวมทั้งภาพของสถานที่ขึ้นชื่อของเกาะไต้หวันไว้ในพาสปอร์ตจีน เพื่อแสดงการอ้างสิทธิ ท่ามกลางความไม่พอใจของคู่กรณี

<"">
<"">

เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) เป็นวันแรกที่กระทรวงการต่างประเทศของจีนเริ่มให้ อี-พาสปอร์ต รูปแบบใหม่แก่ประชาชน ซึ่งในหน้าพาสปอร์ตฉบับใหม่ มีภาพแผนที่ประเทศจีนอยู่ตรงมุมกระดาษ ซึ่งแผนที่รวมถึงเกาะไต้หวัน และจุดประ 9 จุดที่จีนอ้างกรรมสิทธิในทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงหมู่เกาะพาราเซลและหมู่เกาะสแปรตลีย์ นอกจากนี้บริเวณปกใน ยังมีภาพของทะเลสาปซันมูน และหน้าผาชิงซุย สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของเกาะไต้หวัน รวมอยู่ในพาสปอร์ตใหม่นี้

พาสปอร์ตใหม่ของจีน สร้างความไม่พอใจแก่ชาติที่เป็นคู่กรณีของจีนในเรื่องพื้นที่พิพาท เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของประเทศที่มีปัญหาพิพาท ประทับตราเข้าเมืองในหน้าพาสปอร์ตที่พิมพ์แผนที่ของนักท่องเที่ยวจีน ก็เท่ากับยอมรับข้อกล่าวอ้างเรื่องดินแดนจีน

รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ทำหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลจีน โดยระบุว่าแผนที่ดังกล่าวเป็นการกล่าวอ้างพื้นที่ทางทะเลที่เกินขอบเขต และละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ ซึ่งหากฟิลิปปินส์ยินยอม ก็เท่ากับยอมรับการกล่าวอ้างกรรมสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ของจีน

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ระบุว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการละเมิดอธิปไตยเวียดนาม ได้ยื่นหนังสือประท้วงไปยังสถานทูตจีน เพื่อให้ยุติการตีพิมพ์แผนที่ที่ผิดพลาดบนพาสปอร์ตจีน

เช่นเดียวกับประธานาธิบดีไต้หวันที่เรียกร้องให้จีนยุติการกระทำฝ่ายเดียว ที่เป็นการทำลายเสถียรภาพระหว่างช่องแคบไต้หวัน

แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่า พาสปอร์ตอิเล็คทรอนิคส์แบบใหม่ของจีน ตรงตามมาตรฐานองค์การการบินระหว่างประเทศ และจีนไม่ได้มีความตั้งใจจะมุ่งเป้าโจมตีชาติใดชาติหนึ่ง รวมทั้งพร้อมจะเจรจาเพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดี

พาสปอร์ตใหม่ของจีนเริ่มแจกจ่ายเพียง 1 วันหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดอาเซียนกับคู่เจรจาและสุดยอดเอเชียตะวันออก ซึ่งปัญหาข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ทำให้เกิดความไม่ลงรอยระหว่างการประชุมอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน จนมีผู้กล่าวหาว่า จีนต้องการใช้ประเด็นนี้สร้างความแตกแยกแก่ชาติในกลุ่มอาเซียน จนส่งผลต่อการเจรจาในประเด็นอื่นๆ เป็นที่น่าสังเกตว่า พาสปอร์ตฉบับนี้ ไม่มีการตีพิมพ์ภาพเกาะเตี้ยวอี๊ หรือ เซ็นกากุ ที่เป็นเกาะพิพาทระหว่างจีนกับญี่ปุ่นแต่อย่างใด

ขณะที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน จัดการซ้อมรบยิงกระสุนจริงในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก เพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกันประเทศ และฝึกฝนกลยุทธ์การโจมตีทางทะเล โดยจำลองสถานการณ์ว่าเรือถูกยิงด้วยขีปนาวุธและมีการส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ารบกวน และให้เจ้าหน้าที่ใช้ระบบนำร่องข้อมูลข่าวสาร จัดกระบวนเรือพิฆาตรับการโจมตี และตอบโต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง