ชาวฟิลิปปินส์ร่วมรำลึกเหตุสังหารหมู่เกาะมินดาเนาเมื่อ 3 ปีก่อน

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 55
01:30
313
Logo Thai PBS
ชาวฟิลิปปินส์ร่วมรำลึกเหตุสังหารหมู่เกาะมินดาเนาเมื่อ 3 ปีก่อน

ชาวฟิลิปปินส์ร่วมรำลึกเหตุสังหารหมู่บนเกาะมินดาเนาเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 57 คน 31 คนเป็นสื่อมวลชน

นักเคลื่อนไหวประมาณ 200 คน เดินขบวนไปตามถนนในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ เพื่อประท้วง และรำลึกถึงวันครบรอบ 3 ปีเหตุสังหารหมู่ในจังหวัดมากินดาเนา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 57 คน 31 คนเป็นสื่อมวลชน

และจนถึงขณะนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินคดีผู้ต้องหาตระกูลอัมปาตวน แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากพยานหลายคนถูกข่มขู่หรือถูกสังหาร และคดีนี้ยังเป็นบททดสอบความแข็งแกร่งของรัฐบาลนายเบนิกโน่ นอยนอย อาคีโน่ ที่ประกาศจะหยุดยั้งการทุจริต และจะเร่งดำเนินคดีนี้โดยเร็ว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุรุนแรงที่เกี่ยวเนื่องกับการเมืองท้องถิ่น เมื่อขบวนรถที่ภรรยา ทนายความ ผู้ทำงาน และผู้สนับสนุนนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่ง พร้อมทีมสื่อมวลชน ที่กำลังมุ่งหน้าเพื่อไปสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการจังหวัดมากินดาเนา ถูกหยุดขบวนและถูกโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธกว่า 100 คน บนถนนห่างไกล ทำให้ผู้ที่ร่วมในขบวนเสียชีวิตทั้งหมด

ภายหลังพบว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ คือนักการเมืองท้องถิ่นผู้ทรงอิทธิพลในตระกูลอัมปาตวน ที่เป็นคู่แข่งกับนักการเมืองท้องถิ่นที่ตกเป็นเป้าหมาย และยังมีความสัมพันธ์อันดีกับอดีตประธานาธิบดีอาโรโย่ สร้างความตื่นตะลึงถึงความโหดร้ายของการก่อเหตุไปทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง