"แอตต้า" ผิดหวังรัฐบาล - ผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตามกรอบ

เศรษฐกิจ
24 พ.ย. 55
11:31
142
Logo Thai PBS
"แอตต้า" ผิดหวังรัฐบาล - ผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตามกรอบ

นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยวผิดหวังรัฐบาล และผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตามกรอบ กระทบภาพลักษณ์ และการท่องเที่ยว ขณะที่นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินหากรัฐบาลขยายเวลาบังคับพระราชบัญญัติความมั่นคง และผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนยังสถานที่สำคัญจะกระทบความเชื่อมั่นอย่างรุนแรง

รศ.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดถึงผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองวันนี้ว่า เป็นห่วงว่าหากสถานการณ์บานปลาย จนนำไปสู่การปะทะรุนแรง ขยายพื้นที่ หรือเคลื่อนขบวนไปยังสถานที่สำคัญทางราชการ และย่านธุรกิจหรือไม่ เพราะปัจจัยเหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค กระทบการจับจ่ายภายในประเทศ แต่หากรัฐบาลขยายเวลาบังคับใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงออกไปจากำหนดการเดิม จะสร้างความกังวล และกระทบต่อความเชื่อมั่นในสายตานักท่องเที่ยว และนักธุรกิจต่างชาติ

ขณะที่นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว หรือแอตต้า กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานแจ้งยกเลิกการจองห้องพัก หรือตัวแทนบริษัทเอกชนในต่างประเทศสอบถามสถานการณ์ดังกล่าว แต่เป็นห่วงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสุ่มเสี่ยงนำไปสู่ความรุนแรง เพราะผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจต่างฝ่ายต่างไม่ปฏิบัติตามแนวทางที่เคยให้ข่าวผ่านสื่อมวลชน ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ภาพลักษณ์ประเทศ รวมทั้งการท่องเที่ยว

นายศิษฎิวัชร กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้บริษัทท่องเที่ยวให้เร่งประชาสัมพันธ์ และปรับแผนการท่องเที่ยวให้หลีกเลี่ยงบริเวณพื้นที่การชุมนุมอยู่แล้ว แต่การเหตุการณ์วันนี้ถือว่าผิดความคาดหมายจากที่เอกชนประเมินไว้ จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง