ตร.เพชรบูรณ์เตรียมออกหมายจับกลุ่มนายพรานล่ากระทิงในพื้นที่

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ย. 55
01:36
152
Logo Thai PBS
ตร.เพชรบูรณ์เตรียมออกหมายจับกลุ่มนายพรานล่ากระทิงในพื้นที่

ตำรวจจังหวัดเพชรบูรณ์เตรียมออกหมายจับกลุ่มนายพรานที่ก่อเหตุล่ากระทิง 2 ตัวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุอาจเป็นกลุ่มเดียวกับพรานที่ล่าช้างพลายเพื่อเอางา ซึ่งมีการพบซากเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าทั้ง 12 แห่ง ในอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ออกลาดตระเวนในพื้นที่ป่าอย่างเข้มงวด และ หาข่าวตามหมู่บ้าน รวมทั้งตรวจสอบรถยนต์ที่วิ่งผ่านเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว หลังเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาพบซากช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 15-20 ปี จำนวน 1 ตัวถูกนายพรานฆ่าเพื่อเอางา ส่วนคดีนายพรานลักลอบล่ากระทิง 2 ตัว ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าผาแดง เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ทราบกลุ่มผู้กระทำผิดแล้วเป็นพรานป่าในหมู่บ้านวังยาว และ ได้ให้ข้อมูลกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรบ้านกลาง อำเภอหล่มสักแล้ว คาดว่าจะมีการออกหมายจับในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่นายขุลี สาตรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านห้วยระหงส์ ตำบลปากช่อง อำเภอหล่มสัก ระบุว่า ในพื้นที่มีช้างป่าออกมากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านเป็นประจำ โดยชาวบ้านจะทำการจุดประทัดให้ช้างตกใจและหนีกลับเข้าป่าโดยไม่เคยทำร้ายช้าง ส่วนนายพรานที่ล้มช้างป่าและฆ่ากระทิง เชื่อว่า เป็นพรานป่าในหมู่บ้านที่มีพื้นที่อยู่ติดกับเขตอุทยานฯ แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่ฝีมือชาวบ้านในหมู่บ้านแน่นอน

ส่วนที่จังหวัดลำปางคนงานโรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ช่วยกันนำร่างของพังแม่บุญเย็น อายุ 35 ปี ขึ้นรถบรรทุก เพื่อนำกลับไปประกอบพิธีตามความเชื่อที่บ้านพักในอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ หลังเจ้าของช้างนำตัวส่งโรงพยาบาลช้างด้วยอาการอ่อนเพลียไม่มีแรง แต่สัตวแพทย์ให้การรักษาเพียงไม่ถึงชั่วโมงล้มกระทันหัน

โดยนายสัตว์แพทย์ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างเตรียมทำหนังสือถึงปศุสัตว์อำเภออมก๋อยให้สอบสวนโรคเพราะก่อนหน้านี้มีช้างในพื้นที่ป่วยด้วยอาการเดียวกัน และ เข้ารับการรักษาแล้ว 1 เชือก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง